Ngày Cá tháng tư, nói thật ai tin?

Thể thaoThứ Hai, 01/04/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Thiên hạ nghĩ ra ngày 1/4, còn gọi là ngày Cá tháng Tư để có thể nói dối với mục đích là cho nhau tiếng cười.


(VTC News) - Thiên hạ nghĩ ra ngày 1/4, còn gọi là ngày Cá tháng Tư để có thể nói dối với mục đích là cho nhau tiếng cười.

Trong ngày này, lời nói dối (được hiểu theo nghĩa chơi đùa) không bị giận, không bị chịu trách nhiệm.

Tất nhiên, nói dối là điều không nên, câu chuyện ngụ ngôn “Cậu bé chăn cừu” nói dối về chuyện sói đến ăn thịt đàn cừu của mình. Dối để được chọc thiên hạ, mua vui thôi nhưng cuối cùng cũng trả giá khi sói đến thật, ai cũng nghĩ cậu này nói dối.

Ấy nhưng cũng có trường hợp, bị nghe nói dối nhiều quá, lúc đầu không tin sau lại chắc đó là thật. Cổ học tinh hoa kể chuyện Tăng Sâm giết người.

Đại ý, mẹ Tăng Sâm đang dệt cửi có kẻ đi qua nói: “Tăng Sâm giết người”. Mẹ Tăng Sâm lặng thinh tiếp tục làm việc vì bà biết con bà là người hiền hòa, chưa cãi lộn đánh nhau bao giờ. Một lúc sau, lại có người chạy đến nói: “Tăng Sâm giết người”, Bà mẹ hơi giật mình nhưng vẫn tiếp tục làm việc. Lúc nữa, có kẻ chạy tới hét to: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ khi ấy bỗng bật dậy, hốt hoảng chạy ra khỏi nhà.

Ảnh minh họa

Con người bản chất là cả tin thật thà, song cứ bị nhồi nhét những điều dối trá vào đầu thì thế nào cũng có ngày bị ảnh hưởng.

Hồi trước có ông nhà văn nói: “Ta có ngày nói dối để tất cả những ngày trong năm nói thật”.

Rồi cũng có người ước: “Mong có ngày nói thật”. Có lẽ vì bị dối đã nhiều?

Ngày nói thật ấy để đi chợ không cần phải mặc cả.Ngày nói thật ấy để nghe tin xăng hạ giá không mừng, vì luôn tin rằng khi nó hạ 1 rồi thời gian sau nó sẽ tăng 3.

Ngày nói thật ấy để nói… thật. Nói thật để không phải chịu trách nhiệm…

Hẳn có một ngày như thế, thì xã hội sẽ loạn mất. Một ông Bộ trưởng có thể thản nhiên nói về việc dùng bằng cấp gi, một cô vợ ngoan hiền bỗng nhiên tuyên bố về cái sừng vô hình trên đầu ông chồng là có thật chứ không phải chứng thiếu canxi, một hãng kinh doanh hoa quả thừa nhận đã hàng chục năm tẩm phóc - môn (dung dịch ngâm xác chết) lên thứ hàng ngày người dân đưa lên miệng…

Vì sự tai hại của lời nói thật nên loài người đã thật thông minh khi không gọi tên ngày cụ thể nào trong năm là ngày: Nói thật!

Hôm này, ngày 1/4 là cơ hội để tất cả có thể nói dối một cách thật thà.

Này nhé, một ông quan có thể tuyên bố mình thanh liêm, một ông độc quyền nào đó sẽ nói mình vì dân chứ không phải vì một “nhóm lợi ích”…

Còn với bóng đá, hôm nay có thể là ngày mà các đội bóng ra tuyên bố, các trọng tài được phép giơ tay: Tôi sạch, tôi trung thực.

Hoặc các quan chức VFF, các ông bầu được nói thật nhiều lần: “Tôi vì người hâm mộ, vì người hâm mộ” chứ không phải bổng lộc, cái ghế ngồi hay bóng đá chỉ là tấm vải che mắt cho một số hoạt động kinh doanh…

À, tất cả câu chuyện phía trên là nói dối đấy. Quý vị có tìn hay không?


Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn