Ngày 8/10: Mỹ - Hàn sẽ ký hiệp ước đảm bảo an ninh

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 02/10/2010 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Giới thạo tin Seoul cho rằng, văn bản này là một phần nằm trong kế hoạch “Đồng minh chiến lược 2015” của Mỹ - Hàn Quốc.

(VTC News) -  Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, hội nghị về Hiệp định Đảm bảo an ninh Mỹ - Hàn (SCM) sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 8/10 tới đây.

Quân đội đồng minh Mỹ - Hàn. (Ảnh minh hoạ). 

Một quan chức Bộ Quốc phòng nước này cho biết: “Trong hội nghị này hai bên sẽ ký kết bản “Kim chỉ nam hợp tác quốc phòng”, văn bản này sẽ bao gồm các nội dung liên quan đến hợp tác quân sự và quan hệ đồng minh chiến lược Hàn – Mỹ thời kỳ mới”.

Giới thạo tin Seoul cho rằng, văn bản này là một phần nằm trong kế hoạch “Đồng minh chiến lược 2015” trong đó nội dung chính là hợp tác và đảm bảo an ninh Mỹ - Hàn sau khi hoàn thành việc Mỹ chuyển giao quyền điều hành tác chiến cho phía Hàn Quốc nếu xảy ra chiến  tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, trong hội nghị này giới chức quốc phòng 2 nước cũng sẽ nhắc lại lập trường không nhân nhượng và chấp nhận “hành vi gây hấn của Bình Nhưỡng trong vụ nổ tàu Cheonan” – Yonhap dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc.

Lực lượng hải quân Mỹ - Hàn trong một cuộc tập trận mới được tổ chức gần đây. (Ảnh minh hoạ).

SCM là cơ chế đàm phán song phương cấp Bộ trưởng Quốc phòng Hàn – Mỹ được triển khai hàng năm kể từ sau năm 1968 và được tổ chức luân lưu tại Hàn Quốc và Mỹ nhằm bàn thảo các vấn đề quân sự, an ninh.

Trước khi diễn ra hội nghị này một ngày, hai bên sẽ tổ chức họp Ủy ban quân sự (MCM) để trao đổi về các vấn đề quân sự liên quan đến các hoạt động chuẩn bị cho tác chiến chung Mỹ - Hàn.

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn