Ngày 22/4: VTC 16 chính thức lên sóng

Tổng hợpThứ Tư, 24/03/2010 09:14:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 24/3, Bộ TT-TT và Bộ NN-PTNT cùng ký Nghị quyết liên tịch về phối hợp chỉ đạo xây dựng kênh truyền hình VTC16.

(VTC News) - Ngày 24/3, Bộ Thông tin – Truyền thông và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã  ký Nghị quyết liên tịch về phối hợp chỉ đạo xây dựng kênh truyền hình chuyên biệt về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để VTC16 chính thức lên sóng vào ngày 22/4 tới, sau 12 ngày phát sóng thử nghiệm.

Để chương trình phục vụ thiết thực, hiệu quả, Bộ TT-TT và Bộ NN-PTNT cam kết sẽ phối hợp bảo đảm thông tin tuyên truyền kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở và nông dân, thực hiện chuơng trình hành động của Chính phủ triển khai nghị quyết của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT (người ngồi bên trái) và Bộ TT-TT (người ngồi bên phải) cùng ký Nghị quyết liên tịch.

Đặc biệt, kênh truyền hình sẽ cung cấp thông tin về khoa học kỹ thuật, quản lý liên quan tới sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; thông tin về thị trường trong và ngòai nước liên quan tới nông sản; cung cấp thông tin về quá trình xây dựng, phát triển văn hóa ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là những mô hình nông thôn mới có cách thức làm hay, hiệu quả tới mọi đối tượng quan tâm; thông tin về đời sống, phong tục, tập quán của người nông dân trong cả nước…

Theo nghị quyết, 2 Bộ sẽ phối hợp chỉ đạo xây dựng Kênh VTC16 đảm bảo hạ tầng phát sóng đa phương tiện (Analog, kỹ thuật số mặt đất, kỹ thuật số vệ tinh, Internet,...) để nông dân ở mọi vùng, miền tiếp cận thông tin thuận lợi nhất, thường xuyên liên tục phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống với các nội dung mang tính thực tiễn, phù hợp với mục tiêu đề ra. Theo đó, những người nông dân có tivi nhưng chưa có đầu thu kỹ thuật số cũng có thể xem chương trình

Nhằm tôn vinh người nông dân, trong năm 2010, VTC16 sẽ tổ chức 2 Giải thưởng lớn là “Sao Thần Nông” và  “Ý tưởng Sáng tạo trong nông nghiệp’’ hướng tới những người nông dân sản xuất giỏi, nhiều phát minh, sáng kiến và cả những cá nhân, tổ chức có những người phát minh, sáng tạo có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Bộ TT-TT và Bộ NN-PTNT cũng sẽ bảo đảm cung cấp thông tin về khoa học kỹ thuật, quản lý liên quan tới sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; thông tin về thị trường trong và ngoài nước liên quan tới nông sản; cung cấp thông tin về quá trình xây dựng, phát triển văn hoá ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là những mô hình nông thôn mới có cách thức làm hay, hiệu quả tới mọi đối tượng quan tâm; thông tin về đời sống, phong tục, tập quán của người nông dân trong cả nước.

Kênh VTC16 lấy nông dân là đối tượng phục vụ số 1 sẽ tập trung phản ánh những vấn đề thực tiễn đặt ra về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, tạo ra diễn đàn để người nông dân có thể qua đó nói lên tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, những kinh nghiệm tốt, những vấn đề tồn tại, cần được nghiên cứu, giải quyết trong cuộc sống hàng ngày; Bồi dưỡng từ xa các kỹ năng, kiến thức phổ thông về nghề nông và các nghề khác để chuẩn bị cho tiến trình dịch chuyển cơ cấu lao động, phù hợp với tiến trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế.

Trong năm 2010, VTC16 sẽ tập trung vào một số chương trình trọng điểm như “Bản tin thị trường nông sản”, phát sóng 2 lần/ngày; chương trình Khuyến nông và đào tạo hướng nghiệp cho nông dân, chương trình Nông nghiệp và hội nhập, Nhà nông làm giàu, Bản tin thời tiết nông vụ, Đối thoại chính sách tam nông, Nông thôn mới...

Phát biểu tại lễ ký Nghị quyết liên tịch, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp khẳng định việc đưa thông tin đến với người nông dân cũng chính là trao cho họ chiếc cần câu. Việc đưa thông tin về cơ sở, nông nghiệp, nông dân, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa là một trong những bước đi quan trọng, là mong muốn của cả Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đây cũng là việc làm thiết thực mà 2 Bộ mong muốn làm từ lâu.

Khung giờ phát sóng VTC16:

Buổi sáng từ 5h20: Tập trung vào nhóm các chương trình khoa giáo cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật, thông tin định hướng về thị trường và sản xuất cho nông dân như: Thời tiết nông vụ các miền trên cả nước buổi sáng, Thị trường Nông sản, Khuyến nông, Sách cho Nông dân, Hướng nghiệp nhà nông, Nhìn ra Nông nghiệp Thế giới.

Buổi trưa từ 11h20 đến 12h50: Chủ yếu phát lại các chương trình đã phát buổi sáng và sản xuất mới cho Bản tin thời sự Nông thôn trưa, bản tin Thời tiết nông vụ.

Buổi tối từ 18h00 đến 21h40: Tập trung nhiều vào các chương trình chính luận, văn hóa, chính trị xã hội nông thôn như Câu chuyện Nông thôn; sản xuất mới và phát sóng Bản tin thời sự nông thôn tối. Ngòai ra, sẽ có một chuyên mục hỏi đáp, tư vấn cho nông dân 5 phút hàng ngày.

Hoàng Ly

Bình luận
vtcnews.vn