Ngao Tây Tạng - 'Thần khuyển' của đại gia

VideoThứ Tư, 30/05/2012 11:11:00 +07:00

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2008, chó ngao Tây Tạng được xếp vào dòng chó quý hiếm đang được các đại gia săn lùng.

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2008, chó ngao Tây Tạng được xếp vào dòng chó quý hiếm đang được các đại gia săn lùng. Đây là vật nuôi thông minh, cực kỳ trung thành và đặc biệt sống rất tình cảm.

Loài "linh thú" có giá trên trời

Thông tin về những con ngao Tây Tạng được nhập về Việt Nam với giá cả tỷ đồng khiến chúng tôi tò mò, quyết tiếp cận con chó đắt nhất Hà Nội. 

Phải vòng qua mấy con ngõ trên phố Đại La, tôi mới tới được nhà ông Triệu, chủ nhân của 3 con ngao Tây Tạng (hai con đực, một con cái). Sau một hồi trò chuyện, tôi đã có dịp chiêm ngưỡng ba con ngao với cái tên nghe rất “Tây”: Kaka, Joc và TiTi. Dù đã tìm hiểu từ trước nhưng khi được mục sở thị tôi vẫn không khỏi giật mình. Cả 3 con ngao có thân hình đồ sộ nhưng lại rất cân đối và oai vệ với cái đuôi luôn cuộn tròn trên lưng, trong đó chú Joc có chiều cao khá “khủng”, 83cm.

Là người am hiểu về loà chó này, ông Triệu cho biết: “Chiều cao khiêm tốn nhất của một “chàng” ngao Tây Tạng cũng tới 71cm, cân nặng từ 64 - 82kg. Bí quyết để những chú khuyển này chống chọi với thời tiết khắc nghiệt đó là bộ lông 2 lớp: Lớp ngoài mềm và dài còn lớp trong như bông len. Bộ bờm trên cổ chúng thực sự là bản sao y bộ bờm của chúa tể rừng xanh. Chó ngao có 5 màu: đen, đen nâu, đen vàng, xám hoặc vàng”.

Người Tây Tạng tin rằng, chó ngao có linh hồn tinh khiết của các tăng ni và có thể giúp con người được tái sinh hay đi vào cõi vĩnh hằng. Ngoài ra, cũng giống như sư tử, ngao Tây Tạng được coi là biểu tượng của sự may mắn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho loài vật này có giá “trên trời”.

Theo lời ông Triệu, bình thường, những chú ngao Tây Tạng rất hòa đồng và vui vẻ với các thành viên trong gia đình nhưng với những người không nằm trong “hộ khẩu” thì cần phải có thái độ dè chừng. Để kiểm chứng, tôi thử lấy chiếc điện thoại của ông Triệu, lập tức, con Joc lồng lên, gầm gừ, mắt vằn đỏ nhìn về phía tôi. Chỉ đến khi tôi để chiếc điện thoại về vị trí cũ, nó mới nhìn tôi với ánh mắt thân thiện hơn.

Ông Triệu cho hay, chó ngao tuyệt đối chỉ nghe lời một người chủ. Nếu không phải là chủ nhân thực sự thì không ai có cơ hội cho ăn hay chơi đùa với chúng. Bởi giống chó này không bao giờ ăn thứ gì từ tay người lạ.

Dòng chó quý tộc

Chó ngao Tây Tạng không được định giá cụ thể. Một con ngao Tây Tạng đạt tiêu chuẩn, theo ông Triệu có giá khoảng vài trăm triệu, thậm chí lên đến cả tỷ đồng tùy thuộc vào sở thích và quyết tâm muốn sở hữu của người mua. Một chú ngao Tây Tạng “chuẩn” phải có bờm như sư tử, màu lông đỏ rực, chịu lạnh và các điều kiện khắc nghiệt khác giỏi… Nuôi ngao cũng cần phải có tâm vì đây là con vật nuôi từ cửa Phật, mang lại sự may mắn cho chủ nhân.

Nuôi chó ngao Tây Tạng không phải chỉ là cho ăn nhiều hay ít, quan trọng nhất là phải biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. "Muốn nuôi chúng được tốt, nhà phải thật rộng, nhiều cây cối, thoáng mát, nhiệt độ trong chuồng lúc nào cũng khoảng 250C. Thức ăn, bên cạnh thịt bò, có thể bổ sung thêm cho chúng thịt gà, gan lợn, xương lợn… Tiền ăn cho ngao Tây Tạng dao động từ 3 – 5 triệu đồng/tháng", ông Triệu chia sẻ.

Tắm cho loài này cũng rất kì công, phải dùng khăn bông ướt để lau, sau đó sấy khô. Hạn chế không dùng các loại sữa tắm vì hóa chất sẽ làm chúng dễ bị rụng lông. Bác Triệu nói thêm: “Muốn nuôi được giống chó này trước hết phải xích được nó, phải xác định được mình là chủ của nó chứ không phải nó là chủ của mình. Ngao vốn là giống chó săn nên tối nào 2 đứa con tôi cũng dắt chó đi dạo khoảng 1 tiếng để tránh bị “sập gầm” (2 chân trước bị chùng xuống - PV)”.

Để nuôi được những chú chó này, chủ của nó phải có tiềm lực kinh tế lớn mạnh. Có như vậy, chúng mới có thể phát triển bình thường và đặc biệt bộ lông mới luôn bông xù, óng mượt.

Ngao Tạng được coi là vua của các loài chó săn
... Với đặc trưng mõm to, ngắn; bờm to, mắt trũng...
Ông Triệu bên một chú thú cưng
 
Một ngày phải dắt ngao Tây Tạng đi bộ 1 tiếng để tránh bị “sập gầm”. 
Nhiệt độ trong phòng không được quá 25 độ C  
Muốn nuôi được giống chó này, bên cạnh việc cho ăn uống hợp lý…
… người nuôi cũng phải có tâm

Xem Video:

TheoKhám Phá
Bình luận
vtcnews.vn