Ngao sắp thu hoạch bỗng chết hàng loạt

Thời sựThứ Sáu, 06/03/2015 03:40:00 +07:00

Ngao đang vào giai đoạn thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt, số lượng thiệt hại ước tính lên đến 90%.

(VTC News) - Ngao đang vào giai đoạn thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt, số lượng thiệt hại ước tính lên đến 90%.

Những ngày qua, người nuôi ngao tại xã Cẩm Lĩnh và Thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đang hết sức lo lắng, bởi họ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng tiền ngao giống và công chăm sóc, nay ngao đang trong thời kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt.

Số lượng ngao chết ước tính lên đến 90%, và tình trạng này đang tiếp tục diễn ra. Người dân nơi đây như ngồi trên đống lửa vì vốn đầu tư của họ đang có nguy cơ mất trắng.

Ngao chết dày đặc khiến bà con nông dân lo lắng 

Anh Trần Đức Dũng - Chủ nhiệm HTX Đức Hưng, Tân Phú, Thị trấn Thiên Cầm cho biết, gia đình anh có tất cả 6 ha ngao. Từ ngày 28, 29 Tết không thấy dấu hiệu bất thường, đến ngày mồng 2 Tết bất ngờ ngao chết đồng loạt.

Từ đó đến nay số lượng ngao chết không dừng lại, con số thiệt hại ban đầu ước tính lên đến 2 tấn ngao. Để giảm thiểu thiệt hại và vớt vát số ngao sống còn lại, anh phải thuê nhân công địa phương đi gom hết các vỏ ngao chết lại.

"Ngày mồng 1 Tết có một nguồn nước màu đen như bồ hóng từ đâu chảy về con sông này. Tôi nghi nó là nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt" - anh Dũng đặt nghi vấn.

Vỏ ngao chết được chủ nuôi thuê người lặt gom lại 

Không chỉ riêng hộ anh Dũng, có tất cả 31 hộ dân thiệt hại trong đợt chết này. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã báo cáo cấp trên về hiện tượng ngao chết bất thường. Chi Cục thú y tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng xuống lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân.

Trong khi nguyên nhân ngao chết ở Cẩm Xuyên chưa có lời đáp thì ở xã Kỳ Hà và xã Kỳ Ninh của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng đã xuất hiện tình trạng ngao chết hàng loạt.

Hồng Thắng - Ánh Tuyết
Bình luận
vtcnews.vn