Ngành y tế Việt Nam được đầu tư thêm 114 triệu Euro

Sức khỏeThứ Năm, 12/12/2013 04:14:00 +07:00

(VTC News) – Từ nay tới năm 2017, ngành y tế Việt Nam sẽ tiếp tục được đầu tư thêm 114 triệu Euro để hiện đại hóa các dịch vụ y tế cung cấp tới người dân.

(VTC News) – Từ nay tới năm 2017, ngành y tế Việt Nam sẽ tiếp tục được đầu tư thêm 114 triệu Euro để hiện đại hóa các dịch vụ y tế cung cấp tới người dân.

Số tiền đầu tư này được bà Berenice Muraille – Trưởng ban hợp tác và phát triển của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, cung cấp tại phiên khai mạc diễn đàn chất lượng bệnh viện lần thứ 2 được tổ chức tại TP.HCM hôm 12/12.

Theo đó, 114 triệu Euro này sẽ được đầu tư cho ngành y tế của Việt Nam từ nay đến năm 2017, nhằm cam kết giúp đỡ Việt Nam trong việc hiện đại hóa các dịch vụ y tế cho người dân, đảm bảo mọi yêu cầu, nhất là các bệnh nhân nghèo của Việt Nam có thể tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế chất lượng.

Điều này sẽ không chỉ diễn ra ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện mà còn có ở cả tuyến xã.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết, Chính phủ Việt Nam cũng đang đầu tư trái phiếu cho hơn 600 bệnh viện ở tuyến huyện, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Cảnh bệnh nhân vật vạ, quá tải chờ khám bệnh ở bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. 
Trong năm nay, Chính phủ tiếp tục đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng để xây thêm cơ sở 2 đối với các bệnh viện thuộc diện quá tải trong cả nước, nhất là đối với Hà Nội và TP.HCM. Ngoài việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, vấn đề kỹ thuật trong y khoa cũng sẽ được chú trọng.

Tính đến nay, Việt Nam đã triển khai thành công 28 chuyên ngành áp dụng kỹ thuật cao trong lĩnh vực khám chữa bệnh, trong đó, nhiều bệnh viện đã triển khai, áp dụng các kĩ thuật ghép tạng, ghép thận, ghép gan đạt được hiệu quả rất cao.

Bên cạnh những thành tựu, ưu điểm đã đạt được, ngành y tế Việt Nam còn tồn tại một số các khuyết điểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể, tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến trung ương vẫn còn xảy ra, thủ tục hành chính khám bệnh còn rườm rà, y đức ở một bộ phận cán bộ ngành y tế chưa cải thiện, sai sót chuyên môn còn xảy ra.

Để hạn chế thấp nhất những sai sót này, Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí gồm 81 điểm để xây dựng, đánh giá chất lượng bệnh viện, chủ yếu tập trung vào chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trách nhiệm, ứng xử của cán bộ trong ngành y tế.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn