Ngành y liệu có 'thoát xác' từ ban ơn thành phục vụ bệnh nhân?

Sức khỏeThứ Tư, 22/04/2015 10:55:00 +07:00

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế khẳng định, cán bộ y tế cần thay đổi thái độ từ chỗ ban ơn chuyển thành thái độ phục vụ người

(VTC News) – Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế khẳng định, cán bộ y tế cần thay đổi thái độ từ chỗ ban ơn chuyển thành thái độ phục vụ người bệnh.

Trên bảo, dưới có nghe?


Về thái độ của cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bà Quỳnh Hương (Sơn Tây, Hà Nội) kể với phóng viên: Cách đây mấy năm, cháu tôi phải nằm viện X. ngoài mẹ nó ẵm con, tôi cũng muốn hỗ trợ vì lúc đó cháu mới sinh được tháng, cả mẹ cả con đều yếu.

 
Muốn ở lại, tôi phải trốn vào nhà vệ sinh, đợi cán bộ y tế đi rồi mới dám ra. Nấp trong nhà vệ sinh lúc đó thì vừa bịt mũi vừa đứng. Dù tôi nhiều tuổi rồi, nhưng mỗi khi hỏi điều dưỡng hay bác sỹ về tình hình của cháu thì cứ phải dạ thưa, còn họ thì chả nhiệt tình gì khi trả lời.

Giờ, tôi vào bệnh viện đã thấy đỡ hơn nhiều, nhưng để nói là cải thiện thái độ phục vụ của bác sỹ và điều dưỡng đối với bệnh nhân thì cần một thời gian dài nữa.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cũng thừa nhận: Trong hơn 3.348 phản ánh qua đường dây nóng, có đến hơn 21% người bệnh phản ánh về thái độ cán bộ y tế. Qua đó, có hơn 2000 cán bộ bị nhắc nhở. Vì vậy, các cán bộ y tế chỉ cần ân cần chút thôi, thì họ sẽ không phải gọi lên đường dây nóng.

Ông Trường nói: Có bệnh nhân gọi lên đường dây nóng chỉ vì bị đau bụng, nhập viện nhưng bác sỹ chỉ sờ 1 tí rồi để họ nằm đó cả tiếng đồng hồ. Người nhà thấy vậy nên sốt ruột và gọi đường dây nóng.


Sau đó, chúng tôi tìm hiểu mới biết bệnh nhân được chẩn đoán đau ruột thừa nên cần theo dõi. Tuy nhiên, bác sỹ đã không có sự giải thích rõ ràng. Nếu nói rõ với họ về tình hình bệnh là phải nằm theo dõi, không được dùng thuốc giảm đau vì lúc đó sẽ không biết bệnh tình ra sao thì chắc chắn bệnh nhân và người nhà sẽ hiểu và hợp tác với bệnh viện.

Do đó, cán bộ y tế cần đổi mới tư duy trong giao tiếp và phục vụ người bệnh. Người bệnh đến khám và được điều trị, giúp đỡ một cách tận tình, khi ra viện được dặn dò chu đáo, cần lấy chất lượng điều trị và dịch vụ tốt làm đầu.

Xuất phát từ những mong muốn tích cực này, Bộ Y tế phát động cán bộ y tế nâng cao tinh thần phục vụ, cần chu đáo hơn, ân cần hơn, chúng ta mới lấy lại được tình cảm của bệnh nhân với bác sỹ.

Bản thân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhiều lần chỉ đạo các bệnh viện cần nghiêm khắc về vấn đề thái độ ứng xử của nhân viên y tế, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”.

Chủ trương từ trên là vậy, nhưng các bệnh viện và từng cán bộ y tế có thực hành hay không thì phải đợi một thời gian nữa mới có thể kiểm chứng hiệu quả từ những động thái này.


Bộ Y tế và hàng loạt động thái


Để cải thiện thái độ phục vụ người bệnh, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều động thái tích cực.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế.

 
Thời gian qua, ngành y tế đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Đột phá về cơ sở hạ tầng; công nghệ; nhân lực.


Các nhóm giải pháp tập trung trong thời gian qua như được tiến hành như đầu tư thêm giường bệnh, mở rộng quy mô phạm vi bệnh viện từ trung ương tới địa phương, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của bệnh viện tuyến dưới.

Đặc biệt, Bộ Y tế chú trọng đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Thậm chí, các bệnh viện cần ký cam kết đảm bảo phong cách, thái độ tốt đối với người bệnh.

Ngoài ra, Bộ này chủ trương thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng và bộ phận truyền thông trong bệnh viện.

Ông Khuê nói, khó khăn đối với người bệnh, thân nhân người bệnh khi đến bệnh viện là thiếu các thông tin cần thiết, kịp thời để thực hiện các thủ tục, quy trình khám bệnh...


Như vậy, liên tục có những việc phải làm và luôn luôn có những câu hỏi tiếp theo cần giải đáp, đặc biệt khó khăn với những người bệnh đến bệnh viện lần đầu, đến các bệnh viện lớn quá tải, các bệnh viện lớn xây dựng cơi nới, chắp vá, quy hoạch xây dựng không được chuẩn mực...

Do đó, để thuận lợi cho khách hàng thì rất nhiều cơ quan, đơn vị ngoài các biển báo, chỉ dẫn cố định đều cần phải có bộ phận chăm sóc giúp khách hàng, bộ phận truyền thông giải quyết hàng trăm câu hỏi khác nhau nhằm giúp khách hàng thực hiện mục đích, quyền lợi, nghĩa vụ một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
Đây là chủ đề hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức sáng 22/4 tại hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Hội nghị nhằm mục tiêu tạo ra đột phá về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, góp phần đổi mới toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đây là lần đầu tiên hội nghị trực tuyến với hơn 700 điểm cầu trên cả nước của ngành y được tổ chức. Tham dự hội nghị có sự tham dự của tất cả các bệnh viện công lập và tư nhân từ trung ương đến địa phương.

» Sập giàn giáo Formosa: Gần 500 nhân viên y tế thức trắng đêm trực cấp cứu
» Bác sỹ có quyền từ chối khám chữa bệnh?
» Sự thật điều dưỡng viện K vòi tiền bệnh nhân gây bức xúc
» Vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí: Chọn thế nào cho tốt?


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn