Ngành TT&TT 2013: Đạt nhiều kết quả ấn tượng

Kinh tếThứ Năm, 26/12/2013 08:55:00 +07:00

(VTC News) - Trong năm vừa qua, Bộ TT&TT đã hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và CNTT.


(VTC News) - Trong năm vừa qua, Bộ TT&TT đã hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và CNTT.

Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 do Bộ TT&TT tổ chức ngày 26/12. 

Theo đó, dù chịu ảnh hưởng do khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng ngành TT&TT vẫn hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và CNTT.

Ở lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình đã đi đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Các cơ quan báo chí, xuất bản tuyên truyền tốt chủ trương, chính sách, sự kiện chính trị lớn của đất nước. Đưa tin chính xác, đầy đủ về tình  hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

vu duc dam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, chỉ đạo tại Hội nghị 
Đến nay, toàn quốc có 838 cơ quan báo chí in với 1.111 ấn phẩm, trong đó các cơ quan Trung ương có 86 báo, 507 tạp chí; địa phương có 113 báo, 132 tạp chí; có 70 báo điện tử, 19 tạp chí điện tử và 265 trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí.


Mạng lưới phát thanh, truyền hình có 67 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, trong đó có 03 đài phủ sóng mặt đất toàn quốc, gồm có Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; 64 đài phát thanh, truyền hình địa phương. Với 178 kênh chương trình phát thanh và truyền hình quảng bá, gồm 103 kênh chương trình truyền hình, 75 kênh chương trình phát thanh.

Công tác chỉ đạo tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông cũng được triển khai quyết liệt. VNPost đã được kiện toàn hoạt động sau khi tách khỏi VNPT, ban hành Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án tái cơ cấu VNPT...

Doanh thu trong năm 2013 của ngành viễn thông đạt 9,9 tỷ USD. Tổng số thuê bao điện thoại đạt 105 triệu với thuê bao di động chiếm 90%, tổng số thuê bao internet đạt 5,17 triệu ... Doanh thu CNTT đạt 20 tỷ USD trong đó khu vực đầu tư vốn nước ngoài chiếm 90% giá trị xuất khẩu.

Hơn 263.000 tên miền “.vn” đã đăng ký và Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số 1 Đông Nam Á về số lượng sử dụng tên miền cấp cao mã quốc gia, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 172% năm; tổng số tên miền tiếng Việt đã đăng ký đạt gần 950.000; tổng số địa chỉ IPv4 đã cấp đạt trên 15,5 triệu địa chỉ. Từng bước hình thành hệ thống mạng IPv6 quốc gia theo lộ trình đề ra.

Trong năm vừa qua, Bộ TT&TT đã xây dựng và hoàn thiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Có 19 văn bản, gồm 7 Nghị định của Chính phủ và 12 quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra Bộ còn trình 35 đề án lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được chú trọng nhiều hơn như đàm phán tham gia TPP, ITA2, thực hiện chính sách thương mại WTO, triển lãnh sách, ảnh, phim, bộ tem kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước ...

Các hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương, hội, hiệp hội được đẩy mạnh. Các Sở TT&TT đã chủ động tham mưu cho địa phương ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và những nội dung liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông mang tầm chiến lược, cụ thể, rõ ràng và phù hợp với thực tế...

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Tình trạng in lậu vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm bản quyền tác giá còn nhiều, thuê bao di động trả trước còn khó quản lý, nhiều trang thông tin điện tử vẫn chạy theo đưa tin giật gân, câu khách, công tác an toàn an ninh thông tin trên mạng internet còn nhiều khó khăn.

Định hướng trong năm 2014, ngành TT&TT tiếp tục đẩy mạnh các chỉ thị, nghị quyết, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đề ra. Bám sát Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý, thực thi hiệu quả công tác quản lý nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của Bộ TT&TT trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những đóng góp của ngành TT&TT, Bộ TT&TT, hiệp hội, doanh nghiệp trong ngành đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong năm vừa qua.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, hiện nay xu hướng thông tin về nội dung lẫn kỹ thuật đều hướng về cá nhân. Các hệ thống báo chí, báo điện tử, mạng xã hội đã thể hiện rõ thông tin được cá nhân hóa. Việc làm sao để thông tin cá nhân đi theo đúng định hướng là thách thức lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt trong đó là ngành TT&TT.

Đồng thời, Phó Thủ tướng nhận định mặc dù ngành CNTT Việt Nam đã đi trước một bước nhưng vẫn chưa trở thành nước mạnh về CNTT một cách toàn diện theo Đề án Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT. Từ đó làm sao để CNTT thực sự trở thành động lực cho cả nền sản xuất dịch vụ, cả nền hành chính là đòi hỏi rất lớn của đất nước.

Nguyễn Lê

Bình luận
vtcnews.vn