Ngành TT-TT thẳng thắn trước hạn chế của viễn thông VN

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 16/12/2010 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Thứ trưởng thường trực Bộ Thông tin – Truyền thông Lê Nam Thắng chỉ đạo, cần chỉ ra được những hạn chế trong phát triển viễn thông và Internet.

(VTC News) – Thứ trưởng thường trực Bộ Thông tin – Truyền thông Lê Nam Thắng chỉ đạo, Hội nghị tổng kết quy hoạch phát triển viễn thông và Internet Việt Nam đến năm 2010 cần đi vào thực chất, cốt lõi của vấn đề là chỉ ra được những hạn chế trong phát triển viễn thông và Internet.

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của lãnh đạo Bộ TT–TT về Hội nghị tổng kết quy hoạch phát triển viễn thông và Internet Việt Nam đến năm 2010 sắp diễn ra vào ngày 23/12 tại Hà Nội.

Các doanh nghiệp viễn thông VN đã thành công trong việc mở rộng thị trường nội địa, nhưng vấn đề về quản lý chính những thuê bao ảo lại là nan giải. (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Thông tin từ Bộ TT-TT cho biết, hội nghị sẽ tổng kết những thành tựu trong phát triển viễn thông và Internet Việt Nam 5 năm qua theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 32/2006/QĐ-TTg ngày 07/02/2006.

Hội nghị sẽ được tiến hành qua cầu truyền hình trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc dưới sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng. Thứ trưởng nêu rõ, hội nghị sẽ đi vào thực chất, cốt lõi của vấn đề và chỉ ra được những hạn chế trong phát triển viễn thông và Internet thời gian vừa qua để chuẩn bị tốt Quy hoạch cho thời gian tới.

Báo cáo chính tại Hội nghị sẽ trình bày kết quả trong việc thực hiện các mục tiêu: phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông; việc thực hiện các mục tiêu cơ bản như mật độ điện thoại; tỷ trọng đóng góp cho GDP. Chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet; mức độ cạnh tranh trên thị trường; phát triển mạng băng rộng cũng sẽ được bàn thảo.

Việc thực hiện các giải pháp quy hoạch như công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng cơ chế chính sách và thực thi pháp luật để phát huy nội lực, thúc đẩy cạnh tranh; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng là một trong những vẫn đề hội nghị đưa ra.

Mặt khác, hội nghị là sẽ đưa ra những tồn tại trong phát triển viễn thông, Internet thời gian qua như công tác dự báo chưa chính xác, khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng chưa được thực thi hiệu quả. Tài nguyên viễn thông là kho số chưa được sử dụng hợp lý; khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn còn lớn. Việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, cổ phần hoá còn chưa đúng tiến độ... Không chỉ thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, báo cáo cũng sẽ đi sâu phân tích những nguyên nhân dẫn đến những mặt hạn chế nêu trên. Một phần quan trọng nữa của bản báo cáo là trình bày định hướng và kế hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020.

Tại hội nghị này, các đại biểu sẽ được nghe các tham luận báo cáo kết quả triển khai một số mục tiêu của Quy hoạch như triển khai ngầm hoá mạng cáp và sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp viễn thông; Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2006-2010, triển khai quy hoạch phát triển viễn thông và Internet đến 2010 tại địa phương và một số tham luận bàn về những vấn đề cốt yếu trong phát triển viễn thông Internet giai đoạn tới.

Cụ thể, các tham luận sẽ bàn thảo về xây dựng hạ tầng thụ động tại địa phương giai đoạn 2011-2015, tham luận đánh giá chất lượng dịch vụ viễn thông và định hướng quản lý giai đoạn 2010-2015, kế hoạch triển khai hạ tầng viễn thông giai đoạn tới.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn