'Ngành hàng không đối mặt với nhiều nguy cơ khủng bố'

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia, ông Hoàng Trung Hải cho biết, thời gian tới dự báo tình hình bất ổn trên thế giới gia tăng, nguy cơ đe dọa an ninh hàng không gia tăng...

“Nếu chúng ta không lường hết được thì kết quả “17 năm liên tiếp không để xảy ra vụ tai nạn hàng không nào” sẽ mất chỉ vì một sơ sảy.

Nếu chỉ để sơ sảy một cảng hàng không nào sẽ làm mất toàn bộ hình ảnh của nền hàng không quốc gia,  để lại hậu quả khôn lường, không tính được bằng tiền. Vậy nên phải có giải pháp bền vững, không chỉ ngày một ngày hai”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia hôm 23/12 tại Hà Nội.


Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia, ông Hoàng Trung Hải. Ảnh: Chính phủ

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia, ông Hoàng Trung Hải. Ảnh: Chính phủ

Khủng bố sẽ tìm chỗ lỏng lẻo nhất để chui vào

Phó Thủ tướng cho rằng có những hạn chế nêu ra chỉ là hiện tượng như việc mất cắp hành lý nhưng đây có thể là dấu hiệu của việc mất an ninh hàng không rất nguy hiểm, thể hiện sự yếu kém trong kiểm tra, kiểm soát, có dấu hiệu của việc móc nối giữa các đối tượng bên ngoài với nhân viên hàng không.

“Những hiện tượng này nếu tiếp tục thì ta sẽ phải rút kinh nghiệm hàng chục năm không hết, bởi hàng không là ngành đặc thù, không cho phép mắc bất kì sai lầm nào”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Hải cho rằng việc can thiệp bất hợp pháp vào an ninh hàng không là việc rất nguy hiểm. Tất cả các quốc gia đều có hàng rào bảo vệ chặt chẽ vậy những lực lượng khủng bố sẽ tìm chỗ lỏng lẻo nhất để chui vào.

“Vì vậy đòi hỏi công tác an ninh hàng không trong 2016 và 5 năm tới phải đưa ra những giải pháp sắc bén kịp thời hơn. Phải xây dựng các phương án xử lý các tình huống cụ thể như một quy trình vận hành”, ông Hải yêu cầu.

Về vấn đề này, Cục An ninh kinh tế tổng hợp thuộc Tổng cục An ninh công an Nhân dân Việt Nam (Bộ Công An), cũng nhận định tình hình thế giới phức tạp nên ngành hàng không đối mặt với nhiều nguy cơ khủng bố. Thời gian tới sẽ có nhiều yếu tố bất ổn đe dọa an ninh Việt Nam.

Đại diện đến từ Cục An ninh kinh tế tổng hợp cho biết, từ tháng 8/2013 đến tháng 6/2015 thế giới đã xảy ra 1.300 vụ khủng bố, đặc biệt 6 vụ khủng bố liên tiếp tại Pháp.

Đại diện đến từ Ủy ban phòng chống khẩn nguy TP. Hà Nội, cho rằng chúng ta đánh giá an ninh cơ sở chưa đúng mức.

“Khi chúng tôi kiểm tra tại các xã xung quanh khi xảy ra sự việc thì chỉ có lực lượng dân quân xung quanh với công cụ là dùi cui và xe 5 tạ, rất thô sơ. Tôi đề nghị cần phải củng cố lực lượng này vì đây là những “chân rết” an toàn. Năm tới phải quán triệt “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, nhân lực bố trí tại chỗ”, vị đại diện này cho biết.

Vị này cho biết thêm hiện quy chế phối hợp giữ công an và cảng vụ hàng không đã có nhưng cơ chế thông tin còn phân tán, thiếu tập trung. Có văn phòng vừa là trung tâm chỉ huy của TP. Hà Nội, vừa là trung tâm xử lý bạo loạn. Như vậy, liệu sĩ quan có đủ năng lực để xử lý tất cả tình hình đấy không?

Vị đại diện này cho biết khi có sự cố xảy ra sẽ rất khó khăn và quá trình giải quyết các tình huống phức tạp, khẩn nguy hàng không cũng sẽ vướng mắc, trước hết là thông tin phối hợp rất có vấn đề.

“Vì vậy, cần phải có những diễn tập xử lý bất ngờ chứ không phải kiểu diễn tập đã chuẩn bị trước. Thực tế xảy ra chúng ta đối phó rất lúng túng”, ông này nói.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, một yếu tố nữa tác động tới an ninh hàng không đó là tâm lý bất ổn của nhân viên hàng không. Trong giai đoạn hàng không đang tăng trưởng nóng, việc các đối tượng chống phá hay có mục đích xấu lôi kéo nhân viên hàng không vào hoạt động khủng bố hoàn toàn có thể dựa vào tâm lý bất ổn của họ.

“Đa phần nhân viên làm việc tiếp cận trực tiếp với tàu bay lại là lao động phổ thông, hưởng mức lương thấp. Thậm chí có trường hợp còn làm 8 năm liền trong chế độ thử việc thời vụ. Nếu phần tử xấu có ý đồ lôi kéo bằng kinh tế, thì nguy cơ mất an toàn là rất cao. Trong khi vấn đề an ninh nội bộ, kiểm soát nhân thân, ngành hàng không làm chưa sâu, mới chỉ bắt đầu”, ông Lại Xuân Thanh nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thừa nhận công tác bảo vệ an ninh, chính trị nội bộ trong ngành hàng không chưa đáp ứng được yêu cầu. Đến nay mới chỉ có một số ít cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không bố trí lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị nội bộ nhưng hầu hết là kiêm nhiệm, số lượng mỏng, chưa được đào tạo về chuyên môn.

“Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chỉ có 1 cán bộ thuộc Ban Tổ chức và Phát triển nguồn nhân lực được bố trí làm nhiệm vụ này trong khi tổng số cán bộ nhân viên là hơn 12.000 người”, Bộ trưởng nói.

Trước thực tế đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ Công an xây dựng danh mục các yếu tố đe dọa an ninh hàng không để phân công và ấn định thời gian thực hiện.

“Nếu không đưa thành danh sách cụ thể thì sẽ quên đi. Phải thành danh mục dán ở ban khẩn nguy và ủy ban để từng thành viên nhớ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trộm cắp hàng không có sự móc nối của nhân viên

Đại diện đến từ Cục An ninh kinh tế tổng hợp cho rằng một trong những yếu tố mất an toàn hàng không đó là tình trạng trộm cắp.

“Tại nhiều sân bay có tình trạng trộm cắp, nhiều vụ việc có sự móc nối tiếp tay của nhân viên hàng không, vận chuyển ma túy có sự liên kết giữa nhân viên hàng không với nước ngoài”, ông cho biết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan thông tin thêm, năm 2015, lực lượng hải quan phát hiện bắt giữ được 44 kg cocain. Trong khi đó, 1kg cocain mang vào Việt Nam giá trị khoảng hơn 2 tỷ đồng.

“Với giá trị lớn, các đối tượng sẽ không ngần ngại lôi kéo nhân viên hàng không và bản thân nhân viên hàng không cũng khó chống lại sự cám dỗ nếu như không có chế độ lương, thưởng hợp lý”, ông Cẩn phân tích.

Xem clip: Diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin tại cảng hàng không Cam Ranh



Về tình trạng mất cắp hành ký, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định có những khách hàng vẫn coi thường nội quy về hàng không dân dụng. Số lượng người dân tiếp cận hàng không ngày càng đông.

“Các đối tượng trình độ nhận thức khác nhau tiếp cận với dịch vụ rất hiện đại này, “đang ngồi tự nhiên ra mở cửa”, “nhờ mang gói hàng đơn giản” những kiến thức này trong nước vẫn còn rất yếu.

Rất nhiều trường hợp chống đối lực lượng an ninh hàng không “ăn cắp trên máy bay ở khoang VIP”. Những hạn chế này đưa ra hồi chuông báo động cần có cách giải quyết quyết liệt hơn, không được phép rút kin nghiệm, không biết bao nhiêu năm nữa mới lấy lại được lòng tin của người dân”, Phó Thủ tướng phân tích.

Đề cập đến thực tế với các đoàn tùy tùng của lãnh đạo cấp cao khi đi chuyên cơ ở sân bay thường không bị kiểm tra hành lý, ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao yêu cầu: “Đã là an ninh thì đừng ngại. Với tùy tùng, các đồng chí phải nghiêm túc, không có ngoại lệ. Đây cũng là cách để các đối tượng làm nhiệm vụ phục vụ không bị mua chuộc”.

Nguồn: BizLIVE
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới