Ngành công nghiệp đồ gỗ TQ đối mặt với khủng hoảng

Kinh tếChủ Nhật, 24/07/2011 04:05:00 +07:00

(VTC News) – Ngành công nghiệp đồ gỗ Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin từ phía người tiêu dùng nước này.

(VTC News) – Ngành công nghiệp đồ gỗ Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin từ phía người tiêu dùng nước này, sau vụ bê bối bán hàng Trung Quốc giả Italia mới bị phát giác của Công ty TNHH Da Vinci.

Ngành công nghiệp đồ gỗ của Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin từ phía người tiêu dùng, sau vụ bê bối về bán hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng gán nhãn Italia của công ty TNHH Da Vinci.

Các chuyên gia cho rằng, sự tự giác của mỗi doanh nghiệp là cách tốt nhất để xây dựng lại danh tiếng cho ngành công nghiệp này.

Sự việc mới đây nhất được dư luận Trung Quốc quan tâm là tranh cãi xung quanh nguồn gốc sản phẩm đồ  gỗ sang trọng do công ty TNHH Da Vinci bán cho người tiêu dùng. Điều đó đã gây ra những khó khăn cho những nhà bán lẻ đồ gỗ trong nước cũng như nước ngoài ở nước này, bởi vì nhiều người tiêu dùng Trung Quốc không còn tin tưởng vào các nhà bán lẻ đồ gỗ.

Trụ sở Công ty TNHH Da Vinci
Ông Zhou Yufeng – Giám đốc quản lý chi nhánh tại Trung Quốc của Tập đoàn Sản xuất và Bán lẻ đồ gỗ Roche Bobois (Pháp) cho biết: “Hầu hết tất cả các đơn đặt hàng mới bị hủy bỏ hoặc hoãn lại sau khi vụ việc Công ty Da Vinci được thông báo. Chỉ có những người tiêu dùng thực sự hiểu về thương hiệu của chúng tôi, thì vẫn tiếp tục mua sản phẩm của công ty”.

Tuy nhiên, ông Zhou không tiết lộ chính xác số lượng đơn đặt hàng bị ảnh hưởng sau vụ việc bê bối Da Vinci vừa qua. Vị Giám đốc này nói thêm, ngành công nghiệp đồ nội thất đang trải qua thời kỳ khủng hoảng niềm tin và chúng tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ việc vừa qua.

Roche Bobois không phải là công ty bán lẻ đồ nội thất bằng gỗ duy nhất phải chịu ảnh hưởng từ sự việc hàng sản xuất tại Trung Quốc được gắn nhãn Italia của Công ty TNHH Da Vinci. Công ty Furnishings Markor có trụ sở tại Tân Cương là một trong những nhà bán lẻ đồ gỗ đắt tiền lớn nhất ở Trung Quốc đã có một số các đơn đặt hàng bị hoãn lại.

Ông Mao Yawen – Phó Giám đốc một cửa hàng bán đồ nội thất Markor Furnishings ở đường South Xizang (Thượng Hải) chia sẻ: “Một số khách hàng đã gọi cho chúng tôi để kiểm tra nơi xuất xứ, một số khách hàng khác thông báo hoãn lại các đơn đặt hàng để xem xét những gì sẽ diễn ra tiếp theo”.

Về phía các nhà bán lẻ đồ gỗ ở Trung Quốc, họ đang phải cẩn thận hơn trong việc thông báo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm với người tiêu dùng.

"Chúng tôi đã yêu cầu nhân viên bán hàng thông báo với khách hàng chính xác nguồn gốc của sản phẩm để tránh nhầm lẫn", ông Mao Yawn nói thêm.

Trong một nỗ lực để giảm bớt những hiệu ứng sau sự việc Da Vinci vừa qua, chi nhánh RB tại Trung Quốc  đã tổ chức một cuộc họp báo hôm thứ Ba (19/7) để thông báo cụ thể sản phẩm của RB đều được sản xuất ở Châu Âu.

Vị Giám đốc nhấn mạnh rằng, tất cả các đồ gỗ đều được bán với thương hiệu RB. Không có việc thương hiệu khác được bán trong các cửa hàng của RB.

Ông Zhou khẳng định: "Chúng tôi không nhân nhượng đối với bất vi phạm nào, bao gồm cả việc sử dụng các vật liệu giả và ghi nhãn sai nguồn gốc, xuất xứ".

Một người tiêu dùng bức xúc tại cuộc họp báo do Công ty Da Vinci tổ chức
Hiệp hội đồ Gỗ Quốc gia Trung Quốc (CNFA) đã đưa ra tuyến bố hôm 15/7, trong đó nhấn mạnh tất cả các nhà sản xuất đồ gỗ phải thắt chặt việc kiểm soát và nâng cao uy tín của họ để xây dựng lại danh tiếng của lĩnh vực đồ gỗ.

Ông Zhu Changling - Chủ tịch Hiệp hội CNFA cho rằng, sự việc liên quan đến Công ty TNHH Da Vinci là một trường hợp cá biệt và không phải cho thấy toàn bộ bản chất của ngành công nghiệp đồ  gỗ. Quan chức chính phủ có thể thiết lập một hệ thống giám sát để loại bỏ các sản phẩm giả mạo ra khỏi kênh bán lẻ.

Tờ Tin tức Buổi Tối của Bắc Kinh cho biết, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã không kiểm tra chất lượng sản phẩm của Da Vinci kể từ khi công ty này bắt đầu kinh doanh vào năm 1998.

Khi Trung Quốc trở thành nơi sản xuất của các công ty nước ngoài, thì việc các nhãn hiệu nước ngoài  được sản xuất ở Trung Quốc là điều phổ biến. Các chuyên gia cho biết, nhà bán lẻ phải ghi rõ nơi xuất xứ của sản phẩm.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có quan điểm, không phải tất cả các hàng hoá nhập khẩu đều tốt hơn so với những sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốcv. Vì vậy nên đưa ra quyết định mua dựa trên nhu cầu chính đáng.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Gia Bảo(theo Nhật Báo Trung Quốc)


Bình luận
vtcnews.vn