Ngàn người chen chân dâng lễ chùa Đồng, Yên Tử

Thời sựThứ Bảy, 16/02/2013 01:50:00 +07:00

(VTC News) – Sáng nay (16/02, tức ngày mồng 7 Âm lịch) hàng vạn người đã nô nức hành hương về đất Phật Yên Tử tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh.

(VTC News) – Sáng nay (16/02, tức ngày mồng 7 Âm lịch) hàng vạn người đã nô nức hành hương về đất Phật Yên Tử tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh.


Ngay từ 1 giờ sáng, hàng trăm đoàn du khách đã về đến Yên Tử để chuẩn bị cho ngày hành hương. Trong giá lạnh rét mướt, dòng người vẫn băng mình vượt dốc để mau chóng lên tới chùa Đồng.


Hiện tượng ùn tắc tại các tuyến cáp treo đã xảy ra nhưng nhanh chóng được các nhân viên túc trực tại đây giải tỏa.
Dòng người mỗi lúc đổ về Yên Tử ngày một đông.

Trên các con đường dẫn lên chùa Đồng, dòng người phải chen chân nhau để bước đi. Trời mưa phùn khiến tuyến đường bị trơn trượt gây khó khăn cho du khách.

Tại khu vực chùa Đồng, lượng người dâng lễ quá đông khiến nơi đây trở nên nhốn nháo. Dù được sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ nhưng tình hình không được cải thiện.

Một số người vì chen nhau dâng lễ đã bị trượt ngã, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến an ninh trật tự của khu chùa.
Nhiều gia đình đã phải đi từ sáng sớm để lên đến chùa Đồng.

Càng về trưa, lượng người đổ về Yên Tử ngày một đông. Các tuyến đường lên xuống theo biển chỉ dẫn không còn được thông suốt. Người đi xuống tranh đường của người đi lên gây ùn tắc tại một số điểm dẫn lên chùa Đồng.

Bà Phạm Thị Hà (Đống Đa, Hà Nội) mệt mỏi lên tới chùa Đồng cho biết: “Phải rất vất vả tôi mới chen được lên tới đây. Nhiều người dân không có ý thức đã cố ý xô đẩy, chen lấn khiến nhiều người không thể bước đi được thoải mái. Địa hình nơi đây cũng rất nguy hiểm, nếu không cẩn thận có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào."

Trong khi đó, anh Trần Minh Thảo (An Dương, Hải Phòng) bức xúc: “Thiết nghĩ các nhà quản lý cần cử các nhân viên phân làn và chỉ dẫn người dân trên đường đi để tránh tình trạng đi sai làn đường, xô đẩy nhau trong lúc đi, gây nguy hiểm đến tính mạng."
Lượng người dâng lễ đông khiến khu vực chùa Đồng trở nên nhốn nháo.

Năm nay, khác với thường lệ, Lễ hội xuân Yên Tử 2013 sẽ khai mạc vào 20 giờ ngày 18/2 (tức mồng 9 tháng giêng Âm lịch) – sớm hơn 1 ngày so với mọi năm - tại sân chùa Trình, thay cho sân lễ hội như năm 2012.

Theo Ban tổ chức lễ hội, một trong những lý do của việc khai hội sớm hơn một ngày so với mọi năm là “muốn gắn khai hội với lễ đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng cho Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử”.

Theo ông Nguyễn Trung Hải - Trưởng ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử - từ 1 đến 6 tết, di tích linh thiêng Yên Tử đã đón trên 150.000 khách - tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, đêm khai hội thu hút khoảng 10.000 du khách, tăng ni, phật tử.

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách đến với Yên Tử, Công an TP.Uông Bí sẽ bố trí thêm lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, hóa trang, mật phục tại những khu vực như chùa Trình, suối Giải Oan, chùa Hoa Yên, chùa Đồng, ga cáp treo…, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực.

Tại một số chùa chính, Ban tổ chức còn lắp camera có khả năng chống ẩm, chống sương mù, tự động ghi hình để lực lượng công an dễ dàng tìm ra những “đạo chích” trà trộn nơi đông người để móc túi du khách.


Minh Trí
Bình luận
vtcnews.vn