Ngân hàng Việt đang khát vốn

Kinh tếChủ Nhật, 06/11/2016 08:05:00 +07:00

Gia tăng năng lực tài chính để hội nhập kinh tế quốc tế là vấn đề ngân hàng Việt đang phải đối mặt khi gần đây nhiều ngân hàng tăng vốn lên rất khó khăn.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng Việt Nam đang được hưởng nhiều lợi ích từ nền kinh tế ổn định, chẳng hạn tỷ giá ổn định đã giúp các ngân hàng tạo ra nhiều tài sản hơn.

Ngân hàng Việt đang khát vốn

Ảnh minh họa

Ngành ngân hàng Việt đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên tái cấu trúc và đang chuyển sang giai đoạn thứ 2. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang đối mặt với nhu cầu tăng vốn để gia tăng năng lực cạnh tranh. Điều này có thể nhận thấy những khó khăn tăng vốn trong thời gian qua của nhiều ngân hàng khi phát hành cổ phiếu tăng vốn không thành công.

Nhu cầu tăng vốn mạnh mẽ của các ngân hàng sẽ làm tăng cầu vốn trong nước, khi cầu vốn trong nước khó khăn các ngân hàng thương mại sẽ quay sang thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài.

Để hỗ trợ việc này, Kho bạc Nhà nước phải có sản phẩm mời thầu mới không chỉ dành cho vốn ngắn hạn mà là thu hút vốn lâu dài từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn nâng cao về quản trị, về tài chính mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra cũng là một khó khăn cho các ngân hàng thương mại để tiếp cận chuẩn mực thế giới.

Các ngân hàng thương mại Việt Nam bên cạnh việc tập trung vào các dự án trong các chương trình phát triển kinh doanh riêng của mình thì còn phải làm theo những quy định của Ngân hàng Nhà nước để kiểm soát rủi ro trong cho vay. Điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của ngân hàng.

Các ngân hàng Việt cũng có nhiều cơ hội để gia tăng thị phần sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử khi Việt Nam đang có tới hơn 90 triệu dân sử dụng internet, 46% dân số sử dụng điện thoại di động.

Ngành ngân hàng Việt Nam với công nghệ hiện đại đã chuẩn bị sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ, sản phẩm tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, vấn đề quan ngại trong hội nhập hiện nay là an ninh ngân hàng và sự tác động của đồng Nhân dân tệ tới tỷ giá của Việt Nam khi Trung Quốc đã giảm giá trị đồng tiền của mình 8-9% và tiếp tục giảm trong tương lai để hỗ trợ xuất khẩu cũng như làm nhiều việc để tác động tới việc đẩy mạnh và bành trướng của sản xuất trong nước tới năm 2025.

Video: Ngân hàng cho phép chuyển 4 tỷ đồng dù không phải chủ tài khoản thực hiện

(Nguồn: BizLIVE.vn)
Bình luận
vtcnews.vn