Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiền đồng đang có giá

Kinh tếThứ Năm, 24/12/2015 12:25:00 +07:00

Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiền đồng đang có giá và Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục sử dụng nhiều công cụ để tiếp tục nâng cao vị thế tiền đồng.

(VTC News) – Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiền đồng đang có giá và Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục sử dụng nhiều công cụ để tiếp tục nâng cao vị thế tiền đồng.

Sáng 24/12, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 2015, định hướng giải pháp điều hành năm 2016.

Trong họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đánh giá tiền đồng hiện đang có giá trị vì lạm phát thấp. Theo bà Hồng, vị thế tiền đồng tiếp tục được nâng cao khi Ngân hàng Nhà nước sử dụng nhiều công cụ để giảm tâm lý găm giữ ngoại tệ.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong năm 2015, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tiếp tục được giữ ổn định, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được củng cố, tình trạng đôla hoá trong nền kinh tế tiếp tục giảm, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm.

Kết quả tích cực của thị trường ngoại hối trong năm qua phản ánh sự điều hành chủ động các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, linh hoạt điều chỉnh tăng 3% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và nới biên độ tỷ giá từ +1% lên + 3% nhằm ứng phó kịp thời với các tác động bất lợi từ thị trường tài chính quốc tế; kết hợp với điều chỉnh lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng hợp lý, mua bán ngoại tệ can thiệp thị trường, ban hành các quy định nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ, đầu cơ ngoại tệ.

Các động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước được Chính phủ và các tổ chức quốc tế ủng hộ và đánh giá cao. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã báo cáo về tình hình lãi suất, tín dụng, thị trường vàng,...

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cung cứng kịp thời lượng tiền phù hợp ra thị trường để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, kiểm soát lạm phát nhưng vẫn đảm bảo hài hòa với các mục tiêu giảm lãi suất, tăng tín dụng hợp lý, hỗ trợ các TCTD đầu tư trái phiếu Chính phủ và xử lý nợ xấu.

Mặt bằng lãi suất thị trường tiếp tục giảm khoảng 0,2-0,5%/năm, qua đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh những vẫn đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Tăng trưởng tín dụng tăng cao hơn năm trước, hỗ trợ đắc lực cho việc đạt tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu của cả năm 2015. Thanh khoản tiền đồng của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, cung-cầu trên thị trường tương đối cân bằng giá vàng trong nước không còn bị tác động bởi các nhân tố như sự biến động của giá vàng thế giới và sự biến động tăng của tỷ giá USD/VND.

Về nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đánh giá các giải pháp xử lý nợ xấu đã phát huy tác dụng (đặc biệt là thông qua VAMC) góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ. Đến 30/11/2015, khoảng 99,6% nợ xấu của các tổ chức tín dụng ước tính tại thời điểm cuối tháng 9/2012 đã được xử lý và chất lượng tín dụng được cải thiện.


Thanh Hà


Bình luận
vtcnews.vn