Ngân hàng Nhà nước giảm 1% lãi suất chủ chốt

Kinh tếThứ Sáu, 10/05/2013 11:15:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù giảm 1% các lãi suất nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên trần lãi suất huy động.

(VTC News) - Mặc dù giảm 1% các lãi suất nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên trần lãi suất huy động.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước công bố Quyết định số 1073/QĐ-NHNN ngày 10/5/2013 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng.

Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 8% xuống 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 6% xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 9% xuống còn 8%/năm.

tien mat 05
Nhiều lãi suất chủ chốt giảm nhưng trần lãi suất huy động vẫn được giữ nguyên 
Thông tư số 10 của Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực ưu ngành kinh tế bao gồm: Công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 11% giảm xuống 10%/năm; còn các tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng lãi suất giảm từ 12% xuống còn 11%/năm.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên trần lãi suất huy động.

Tại cuộc họp báo về giảm một số lãi suất diễn ra ngày hôm nay của Ngân hàng Nhà nước, Bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ cho biết, Ngân hàng Nhà nước không giảm trần lãi suất huy động vì lạm phát tháng 4 giảm không đáng kể nhưng so với cuối năm vẫn tăng 2,41%, so với cùng kỳ là 6,61%. Mức tăng khá giống năm 2012 kỳ vọng chung đánh giá lạm phát năm 2013 khoảng 6,5%, do đó trần lãi suất 7,5% vẫn phù hợp với kỳ vọng lạm phát và phù hợp với lợi ích của người gửi tiền.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng ngân hàng theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý theo đúng chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với các giải pháp điều hành đồng bộ của Chính phủ và các bộ, ngành trong 4 tháng đầu năm 2013, chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã góp phần kiềm chế lạm phát ở mức thấp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của hệ thống ngân hàng cải thiện, thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất huy động và cho vay của hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục giảm, lãi suất thị trường liên ngân hàng ổn định ở mức thấp, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất - kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, do sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp, khả năng hấp thụ vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp còn hạn chế. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm các lãi suất chủ chốt lần này.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn