Ngân hàng mất 'ngôi vương' lương, thưởng cao nhất Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 15/12/2016 11:57:00 +07:00

5 ngành nghề có mức lương, thưởng cao nhất trong năm qua lại không ghi nhận có tài chính - ngân hàng, dù chế độ trong ngành này luôn là "cú sốc" đối với thị trường.

Kết quả khả sát lương năm 2016 của Công ty Tư vấn Đầu tư và Quản lý doanh nghiệp (MacConsult) cho thấy ngành dược phẩm - y tế và tài chính -bảo hiểm - chứng khoán có tỷ lệ tăng lương cao nhất. Tư vấn - hỗ trợ kinh doanh, công nghệ thông tin và nhân sự là các ngành có mức lương cao nhất.

5 nghề có mức lương cao nhất theo từng cấp bậc

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của MacConsult, ở cấp bậc nhân viên/Kỹ thuật viên, nghề tư vấn - hỗ trợ kinh doanh năm 2016 vẫn xếp top đầu với mức lương 7 triệu đồng một tháng, tiếp theo là công nghệ thông tin và nhân sự ở mức 6,5 triệu đồng một tháng. 

Ở cấp bậc chuyên viên/kỹ sư, nhóm nghề được ghi nhận có mức lương tháng trung bình cao nhất là kiến trúc - xây dựng khoảng 12 triệu đồng một tháng. Lần lượt tiếp theo là nghề tư vấn - hỗ trợ kinh doanh và khách sạn - nhà hàng; công nghệ thông tin; truyền thông.

Ngan hang 'mat ngoi vuong' luong, thuong cao nhat hinh anh 1

Đồ hoạ: K.Linh.

Cao hơn ở cấp bậc quản lý/giám sát, dẫn đầu là nhóm bất động sản và hàng không với mức lương trung bình là 28,5 triệu đồng một tháng và 28 triệu đồng một tháng. Tiếp theo là nhóm nghề dược phẩm, tài chính và tiếp thị, với mức lương chênh lệch không đáng kể.

Top 5 nghề có mức thưởng cao nhất theo từng cấp bậc

Nhóm nghề bất động sản dẫn đầu trong bảng xếp hạng khi có mức thưởng trung bình năm cao nhất. Ở cấp bậc quản lý/giám sát có mức thưởng là 65 triệu đồng; chuyên viên/kỹ sư là 16 triệu đồng và nhân viên/kỹ thuật viên là 7,3 triệu đồng.

Ngan hang 'mat ngoi vuong' luong, thuong cao nhat hinh anh 2

Đồ hoạ: K.Linh.

Nghề dược phẩm đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng với mức thưởng trung bình năm là 55 triệu đồng ở cấp bậc quản lý/giám sát và 12,7 triệu đồng ở cấp bậc chuyên viên/kỹ sư.

Ở cấp bậc quản lý/giám sát ghi nhận các nghề có mức thưởng cao tiếp theo là tài chính, tiếp thị và hàng không, với mức thưởng từ 22,5 triệu đến 25 triệu đồng.

Ngân hàng mất ngôi vương nghề lương, thưởng hot nhất

Lương, thưởng ngành tài chính - ngân hàng luôn là “cú sốc” với người lao động các ngành khác. Tuy nhiên, top 5 nghề có mức lương, thưởng cao nhất trong năm qua lại không ghi nhận ngành này.

Theo MacConsult, chính sách về lương, thưởng của ngân hàng nhiều năm luôn là cú sốc với nhiều lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên, khảo sát của công ty trong hai năm qua cho thấy đây không phải là ngành nghề được trả lương, thưởng cao nhất.

“Thực tế, mức lương thưởng của ngành ngân hàng - tài chính không phải quá cao. Khảo sát của chúng tôi cho thấy top trả lương thưởng cao rơi vào ngành dược phẩm - y tế và công nghệ thông tin, bất động sản”, bà Nguyễn Thị Mai, Phó giám đốc MacConsult cho hay.

Ngan hang 'mat ngoi vuong' luong, thuong cao nhat hinh anh 3

Nguồn: MacConsult.

 Về tỷ lệ tăng lương theo ngành, tỷ lệ tăng lương trung bình năm 2016 là 10,8% tăng nhẹ so với năm 2015. Trong đó ngành dược phẩm – y tế có mức tăng cao nhất là 18%. Ngành tài chính – bảo hiểm – chứng khoán xếp thứ 3 với tỷ lệ 12,8%.

"Dự kiến năm 2017, tỷ lệ tăng lương có xu hướng tăng nhẹ. Điều này cho thấy việc điều chỉnh lương của các doanh nghiệp hàng năm đảm bảo phù hợp với sự điều chỉnh của pháp luật lao động về mức lương tối thiểu vùng", báo cáo nhận định.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn