Ngân hàng khoe siêu lãi suất vay: 'Mồi câu'?

Kinh tếThứ Sáu, 10/05/2013 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều ngân hàng tung ra chương trình cho vay với lãi suất "siêu" thấp từ 0 - 6% nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn phải trả 18%/năm cho khoản vay.

(VTC News) - Khi lãi suất huy động giảm sốc, nhiều ngân hàng tung ra chương trình cho vay với lãi suất "siêu" thấp từ 0 - 6% nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn phải trả 18%/năm cho khoản vay.

Lãi suất cho vay giảm sốc hơn lãi suất huy động

Những ngày đầu tháng 5, bốn ngân hàng quốc doanh là Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank lần lượt giảm lãi suất huy động xuống mức rất thấp 5%/năm và 6%/năm. Với việc 4 “ông lớn” ngân hàng đi tiên phong, người ta kỳ vọng các ngân hàng thương mại cổ phần cũng sớm bước vào cuộc đua giảm lãi suất.

Trong lúc chưa giảm lãi suất xuống 6% như các “đàn anh”, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần lại “chơi trội” bằng cách giảm lãi suất cho vay xuống mức rất thấp. Trong đó đáng kể nhất là VPBank. Ngân hàng này bất ngờ giảm lãi suất cho vay xuống 6%.  

Cụ thể, với mục đích tri ân và hỗ trợ khách hàng thực hiện những kế hoạch tiêu dùng, kinh doanh, từ ngày 02/5/2013 đến hết ngày 30/6/2013, VPBank triển khai chương trình Cho vay siêu ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân.

Theo đó, khách hàng có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào các mục đích cá nhân như: mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, mua xe ô tô, đầu tư kinh doanh và tiêu dùng sẽ được VPBank hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm, giá trị vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng/ khoản vay.

Chia sẻ về Chương trình, đại diện lãnh đạo VPBank cho biết: “Chương trình Cho vay siêu ưu đãi lãi suất sẽ mang đến nguồn vốn giá rẻ, hỗ trợ tích cực cho khách hàng có nhu cầu vay vốn trong bối cảnh kinh tế hiện nay”.

tien mat 13
Lãi suất cho vay thấp kỷ lục 6%/năm 
Trước đó khá lâu, OceanBank triển khai sản phẩm cho vay ngắn hạn VND lãi suất siêu thấp, chỉ 6,8%/năm, thấp hơn lãi suất huy động. Trong khi đó, OceanBank vẫn huy động tiền của dân chúng với lãi suất 7,5% tới 10%.

VIB tung ra gói cho vay cá nhân kinh doanh, bất động sản và mua ô tô lãi suất ưu đãi hấp dẫn 7,77%/năm. Thời gian áp dụng đến hết 22/07/2013 hoặc tới khi giải ngân hết gói ưu đãi 1.000 tỷ. Một số ngân hàng khác như ABBank, ACB, Seabank, SHB,… cũng cho vay với lãi suất từ 9% tới 9,9%. Đây cũng được xem là mức lãi suất tương đối dễ chịu với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng thậm chí còn  dùng “siêu lãi suất” 0% để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đến 19/06/2013, HSBC dành ưu đãi lãi suất 0% cho các khoản vay tiêu dùng, mua nhà và vay mua xe ô tô cùng với nhiều phân quà hấp dẫn khác.

Trong khi đó, một số ngân hàng áp dụng chương trình lãi suất 0% cho một số chương trình cụ thể trong phạm vi hẹp. VIB phối hợp cùng Công ty CP Đầu tư Nam Long triển khai sản phẩm cho vay ưu đãi lãi suất 0%, trong suốt năm đầu tiên của khoản vay, dành cho khách hàng mua căn hộ tại block A5 dự án Ehome 3. Chương trình Trả góp lãi suất 0% tại Viễn Thông của Sacombank,..

Nhằm đáp ứng nguồn vốn cho khách hàng cá nhân, HDBank triển khai chương trình “Đại Phát Lộc cùng HDBank” với gói tín dụng 1.000 tỷ đồng ưu đãi lớn cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh từ nay đến hết 20/09/2013.

Chương trình được áp dụng tại tất cả các điểm giao dịch của HDBank trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng cá nhân (bao gồm hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân) sẽ được tham gia chương trình với với lãi suất 0%.

"Mồi câu"?

Theo quảng cáo, có thể thấy các ngân hàng đang sẵn sàng tung ra nhiều gói giá trị hàng tỷ đồng để cho doanh nghiệp vay với lãi suất siêu thấp. Thế nhưng trên thực tế, doanh nghiệp không dễ để tiếp cận với nguồn vốn này.

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội thép cho biết hiện tại tiếp cận vốn vẫn là một vấn đề với các doanh nghiệp ngành thép mặc dù ngân hàng đang có xu hướng “mở” hơn trong vấn đề cho vay.

Nghĩa là các thủ tục, yêu cầu của ngân hàng với doanh nghiệp không chặt chẽ như trước nhưng doanh nghiệp vẫn chật vật khi tiếp cận vốn.

Nhiều doanh nghiệp đã phản ánh với Hiệp hội rằng hiện tại lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm nhưng một số doanh nghiệp tiếp cận được vốn thì thiếu đầu ra nên họ không mặn mà. Trong khi một số cần vốn lại không đạt yêu cầu của ngân hàng.

Ngoài ra, theo ông Cường, ngân hàng chọn lựa khách hàng khá kĩ nên quyết định cho vay của họ với từng doanh nghiệp cũng khác nhau.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hùng, giám đốc công ty Đồng Tiến cho hay hiện tại công ty của anh đang có nhu cầu vốn cấp thiết để mở rộng sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, sau nhiều tháng nộp hồ sơ, anh vẫn chưa thể vay được vì nhiều lý do.

“Một công ty nhỏ như công ty của tôi không thể nào tiếp cận được vốn của các ngân hàng lớn như Vietcombank. Thủ tục của ngân hàng quốc doanh tương đối rắc rối. Tôi đành vay vốn tại các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ. Tại đây, đúng là thủ tục ít hơn nhưng lãi suất lại cao vời vợi, chẳng khác gì cho vay nặng lãi”.

Anh cho biết, ngân hàng mà anh nộp hồ sơ vay vốn đang gây ấn tượng trên thị trường khi tung ra gói cho vay lãi suất siêu thấp trị giá hàng tỷ đồng. Nhưng thực tế, hồ sơ của anh bị “hét” lãi suất lên tới 17-18%/năm.

“Cũng có thể công ty của tôi quá nhỏ nên họ áp lãi suất cao để đề phòng rủi ro. Nhưng điều đó cũng có thể thấy việc tiếp cận siêu lãi suất là không hề dễ dàng”.

Ngoài ra, nếu chú ý hơn một chút, có thể thấy những mức lãi suất “siêu” thấp đôi khi chỉ là “mồi câu”.

Tại VPBank, trong chương trình Cho vay siêu ưu đãi lãi suất, khách hàng chỉ được hưởng lãi suất 6% trong thời gian ngắn. Cụ thể, khách hàng có thể chọn phương án lãi suất ưu đãi 6%/năm trong 6 tháng đầu, áp dụng cho khoản vay có thời gian cam kết tối thiểu trên 24 tháng hoặc có thể chọn vay mua nhà đất, xây dựng sửa chữa nhà với mức lãi suất 9,99%/năm, áp dụng trong 09 tháng đầu tiên; vay mua xe ô tô với mức lãi suất cho vay 9,99%/năm, áp dụng trong 06 tháng đầu tiên; vay kinh doanh với mức lãi suất 9,99%/năm,  áp dụng trong 03 tháng.đầu tiên.

Với VIB, khác hàng cũng chỉ được hưởng lãi suất ưu đãi hấp dẫn 7,77%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay mới. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ điều chỉnh theo thị trường. Tham gia chương trình “Đại Phát Lộc cùng HDBank”, khách hàng chỉ được hưởng lãi suất 0% trong tháng đầu tiền và 11,86%/năm cố định trong 11 tháng tiếp theo.

Đây cũng là điều dễ hiểu vì hiện tại, hầu hết các ngân hàng này đều có lãi huy động ở mức trần 7,5%/năm.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn