Ngân hàng âm thầm giảm lãi suất

Kinh tếThứ Ba, 26/08/2014 04:38:00 +07:00

(VTC News) – Khác với trước đây, “cuộc đua” giảm lãi suất của các ngân hàng diễn ra khá âm thầm.

(VTC News) – Khác với trước đây, “cuộc đua” giảm lãi suất của các ngân hàng diễn ra khá âm thầm.

Âm thầm giảm

Ngay từ ngày đầu tuần (25/8), “ông lớn” ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gây chú ý khi điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở hàng loạt kỳ hạn. Với lần giảm này, lãi suất tại Vietcombank đang đứng ở mức thấp nhất trong hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, lãi suất huy động ở kỳ hạn 1 tháng giảm xuống 4,8%/năm. Từ kỳ hạn 2 tới 12 tháng, mức lãi suất được áp dụng từ 5%/năm tới 6,5%/năm. Lãi suất cao nhất 7%/năm không còn xuất hiện nữa. Thay vào đó là lãi suất 6,8%/năm được áp dụng cho các hợp đồng có thời hạn từ 24 tháng tới 60 tháng. Lãi suất không kỳ hạn đang là 0,8%/năm.

Vietcombank điều chỉnh giảm lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng huy động vốn cao gần gấp đôi tăng trưởng tín dụng.

vietcombank
Vietcombank vừa giảm lãi suất huy động 

Trước Vietcombank, ngày 22/8, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng áp dụng biểu lãi suất mới với nhiều thay đổi, trong đó chủ yếu là giảm. Trước đây, Ở kỳ hạn 13 tháng và 36 tháng, ACB niêm yết lãi suất cao nhất đạt 7,5%/năm.

Tuy nhiên, kể từ 22/8, tại kỳ hạn 36 tháng, khách hàng chỉ được hưởng lãi suất 7,4%/năm. Tại kỳ hạn 13 tháng, ACB có các mức lãi khác nhau cho từng đối tượng khách hàng. Khách hàng gửi tiết kiệm với số tiền nhỏ hơn 50 tỷ chỉ hưởng lãi 7,1%/năm nhưng nếu gửi từ 50 tỷ đồng trở lên, khách sẽ được hưởng lãi 7,6%/năm.

Ở các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng, ACB áp dụng lãi suất 5,5%/năm. Các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng có mức lãi suất lần lượt là 6,1%/năm, 6,3%/năm và 6,9%/năm.

Ngày 22/8 cũng là thời điểm ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín áp dụng biểu lãi suất mới. Sacombank áp dụng lãi suất 8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và 36 tháng. Lãi suất thấp nhất là 5,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 4 tháng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng không duy trì mức lãi suất cao nhất 7,2%/năm. Kể từ 8/8, con số này giảm xuống 7%/năm. Bên cạnh điều mức lãi suất cao nhất, BIDV giarm lãi ở hàng loạt kỳ hạn khác.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 4,5%/năm. Mức lãi suất 7%/năm được áp dụng cho các kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Trong tháng 7, ngân hàng Quốc tế (VIB) gây chú ý khi tung ra chương trình “Ưu đãi tiết kiệm hấp dẫn dành cho tiết kiệm lũy tiến kỳ hạn 7 tháng bằng VND”. Với chương trình này, khách hàng có cơ hội được hưởng lãi suất lên tới 10%/năm. Tuy nhiên, nếu trừ đi các khoản khuyến mại, lãi suất “kịch kim” tại VIB cũng chỉ là 7,25%/năm.

Mới đây, mức lãi suất “kịch kim” này đã giảm xuống 7%/năm.

Có thể thấy, khác với trước đây, “cuộc đua” giảm lãi suất của các ngân hàng diễn ra khá âm thầm. Chỉ tới khi "ông lớn" Vietcombank "ra mặt", khách hàng mới để ý tới "cuộc đua" này.

Lãi suất cho vay giảm theo?

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động của các ngân hàng tuần từ 11/8 – 15/8, lãi suất cho vay bằng VND tại các ngân hàng tiếp tục ổn định.

Cụ thể, tại các ngân hàng thương mại nhà nước, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 7-8%/năm, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9-10%/năm đối với ngắn hạn; 10,5-12%/năm đối với trung và dài hạn.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay đối với một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả chỉ ở mức 9-10%/năm.
Mặc dù mức lãi suất kể trên đã khá hợp lý nhưng với việc nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ ngày càng rẻ hơn.

Hiện tại, Vietcombank áp dụng chương trình lãi suất cho vay ưu đãi chỉ còn 7,99%/năm cho khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà đất, xây sửa nhà, mua ô tô hoặc bổ sung vốn kinh doanh ngắn hạn. Thời gian ưu đãi lên tới 6 tháng đối với khoản vay từ 24 tháng trở xuống và lên tới 12 tháng với khoản vay trên 24 tháng.

7,99%/năm cũng là mức lãi suất mà VIB áp dụng cho khách hàng vay vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, vay mua ô tô; vay để mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo. Lãi suất ưu đãi kéo dài trong 6 tháng.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn