Ngắm tàu con thoi Atlantis "xé gió" vào vũ trụ lần cuối

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 09/07/2011 05:36:00 +07:00

(VTC News) - Tàu con thoi Atlantis vừa rời bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, kết thúc chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm qua của Mỹ.

(VTC News) - Theo đúng kế hoạch, vào lúc 11h29' giờ địa phương (tức khoảng 22h 29' giờ Việt Nam) thứ 6 ngày 8/7 vừa qua, tàu Atlantis đã cất cánh tại trung tâm vũ trụ Kenedy thuộc mũi Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Nhiệm vụ lần này của tàu Atlantis và phi hành đoàn là mang 3,5 tấn vật tư bao gồm các thiết bị kỹ thuật và thực phẩm cung cấp cho trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Thời điểm tàu Atlantis quay về trái đất cũng là lúc kết thúc chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm qua của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Trong nhiều tuần trước ngày khởi hành, các chuyên gia đã lo ngại về điều kiện thời tiết không thuận lợi. Trên thực tế, ngày thứ 5 đã xảy ra mưa tại trung tâm vũ trụ Kenedy khiến các chuyên gia dự báo thời thiết càng thêm lo ngại về khả năng không thể cho Atlantis cất cánh. Tuy nhiên, trái với dự đoán, thứ 6 (8/7) lại là một ngày có điều kiện thời tiết khá thuận lợi cho việc phóng tàu.

Đã có hàng ngàn người đến xem thời khắc chiếc tàu con thoi cuối cùng cất cánh. Họ đứng trong trung tâm vũ trụ Kenedy hay những tòa nhà cao ngay bên ngoài trung tâm thậm chí cả nơi đặt chiếc đồng hồ đếm ngược đến giờ cất cánh. Khoảnh khắc mọi người chứng kiến Atlantis bay lên quỹ đạo diễn ra rất nhanh. Trong vòng môt phút, Atlanis bắn lên không trung, biến mất trong những đám mây, băng qua Đại Tây Dương với điểm đến cuối cùng là trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Việc kết thúc chương trình thám hiểm không gian bằng tàu con thoi của NASA đã khiến nhiều nhân viên của trung tâm vũ trụ Kenedy đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trước thực trạng này, NASA đã đưa ra một dự án mới có khả năng thay thế chương trình tàu con thoi. Đó là tàu vũ trụ có mũi chóp nhọn được nhắc đến với cái tên Orion đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể tàu Orion được đưa vào sử dụng. Do vậy, Mỹ sẽ phải dựa vào các tàu vũ trụ của Nga để đưa các nhà du hành của mình lên quỹ đạo.

Dưới đây là những hình ảnh ấn tượng trước khi tàu Atlantis thực hiện sứ mệnh cuối cùng của mình:

Phi hành đoàn, từ trái qua phải, Thuyền trưởng Chris Ferguson, Phi công Doug Hurley và 2 chuyên gia Sandy Magnus, Rex Walheim. 
Phi hành đoàn và tàu Atlantis vào 17/5/2011 
Bên trong khoang tàu Atlantis 
Các phương tiện truyền thông sẵn sàng truyền tải hình ảnh Atlantis cất cánh. 
Atlantis trên bệ phóng. 
Đi nào Atlantis. 
Bình mình trước khi tàu rời bệ phóng. 
Các phi hành gia đã sẵn sàng. 
Phi hành đoàn trước giờ xuất phát. 
Khoảnh khắc Atlantis cất cánh lần cuối cùng, khép lại thời kì của tàu con thoi. 

Tùng Đinh(Theo BBC, Space)


Bình luận
vtcnews.vn