Ngắm những chiếc đồng hồ cổ "độc" nhất Hà Thành

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 24/11/2010 01:14:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều chiếc đồng hồ có lịch sử hàng trăm năm nhưng vẫn ánh vẻ đẹp bền bỉ cùng thời gian, cùng chiêm ngưỡng chúng.

(VTC News) - Nhiều chiếc đồng hồ có lịch sử hàng trăm năm nhưng vẫn ánh vẻ đẹp bền bỉ cùng thời gian đã góp mặt trong Triển lãm Đồng hồ cổ nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Trong khuôn khổ chương trình kỉ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam, những người yêu thích và sưu tầm đồng hồ cổ gặp nhau tại đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để chiêm ngưỡng những chiếc đồng hồ cổ nhất Hà thành. Nhiều người yêu thích đồng hồ bởi tiếng chuông ngân nga, từng họa tiết trang trí kì công hoặc có khi chỉ vì những khớp nối hoàn hảo của chúng.

Đồng hồ để bàn làm bằng đá đen, sản xuất tại Pháp cuối thế kỷ 19
( Ảnh: Phạm Thịnh).
Du khách sẽ ngỡ ngàng trước hàng trăm mẫu đồng hồ đẹp mắt với đầy đủ các thể loại đồng hồ treo tường, đồng hồ tủ, đồng hồ để bàn, đồng hồ Cucku, đồng hồ công cộng đủ các nhãn hiệu nổi tiếng như: Odo, Junghans, Schatz…

Theo các chủ nhân, để sở hữu được những chiếc đồng hồ có giá trị họ đã phải nhiều lần cất công sang Pháp, Đức, Mỹ... để tìm trong các cửa hàng bán đồng hồ cổ những sản phẩm có một không hai này.

Đồng hồ để bàn 2 cột đá (đá cẩm thạch), sản xuất tại Pháp cuối thế kỷ 19.

Anh Nguyễn Trung Dũng, một người chơi đồng hồ cổ tại Hà Nội chia sẻ: "Chơi đồng hồ cổ là một thú chơi của người Hà thành đã có từ khi người Pháp vào Việt Nam. Đồng hồ gợi cho người ta cảm nhận sâu sắc hơn những dấu ấn của thời gian, nên nhiều người chọn cách chơi này để lòng mình trở nên thư thái, nhẹ nhàng sau những bộn bề, ồn ã của cuộc sống. Họ đã quen được sống trong tiếng tích tắc, tiếng chuông ngân nga, như đếm từng giọt thời gian trôi qua lặng lẽ và từ đó hiểu được ý nghĩa quý giá của thời gian".

Nhiều du khách tỏ ra rất thích thú khi được ngắm nhìn những mẫu đồng hồ cổ mà trước kia họ mới chỉ được xem qua sách báo. Còn các bạn trẻ đến với triển lãm để tìm về những kí ức ngày xưa khi gia đình cũng từng sở hữu những chiếc đồng hồ quả lắc, những chiếc đồng hồ Cucku đẹp mắt.

Triển lãm đồng hồ cổ kéo dài từ ngày 23 đến chiều ngày 27/11. VTC News xin giới thiệu một số hình ảnh độc đáo từ cuộc trưng bày:

Đồng hồ để bàn làm bằng đá cẩm thạch trắng, mặt ngà, tượng đồng mạ vàng. Sản xuất tại Pháp vào những năm đầu thế kỷ 20.

Đồng hồ hộp độc đáo
Đồng hồ tủ đồ sộ sản xuất tại Đức những năm 1980
Đồng hồ úp ly mặt men ngà mạ đồng sản xuất tại Đức những năm 1960
Đồng hồ để bàn "Khải hoàn môn" sản xuất tại Pháp cuối thế kỷ 19
Những họa tiết tinh xảo trên mặt đồng hồ
Những khớp nối hoàn hảo

Phạm Thịnh

 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn