Ngắm hình hài sắt vụn chiếc xe đầu tiên của Toyota

XeThứ Năm, 21/01/2016 02:27:00 +07:00

Sedan AA là mẫu xe đầu tiên của Toyota, nhưng ngày nay phiên bản lưu giữ trong bảo tàng của hãng dưới hình hài "sắt vụn" cũng chỉ là phiên bản phục chế giống nh

(VTC News) - Sedan AA là mẫu xe đầu tiên của Toyota, nhưng ngày nay phiên bản lưu giữ trong bảo tàng của hãng dưới hình hài "sắt vụn" cũng chỉ là phiên bản phục chế giống như thật.

Chiếc sedan đơn giản trình làng năm 1936 là chiếc xe đầu tiên gắn logo nguyên thủy của Toyota, thậm chí trước cả khi Công ty Toyota Motor được thành lập vào năm 1937. Chiếc xe 4 cửa này lắp động cơ 4 xy-lanh, cũng là chiếc xe đầu tiên được chế tạo cho thị trường nội địa Nhật Bản.

Chiếc Toyota đầu tiên ra đời năm 1936, ngày nay không còn phiên bản nào nguyên vẹn do bị tàn phá hoàn toàn trong Thế chiến II
Trong giai đoạn từ 1936 đến 1943, Toyota xuất xưởng cả thảy 1.404 chiếc sedan (mã hiệu AA) và 353 chiếc mui trần (mã hiệu AB), nhưng tất cả đều đã bị tàn phá, hư hại hoàn toàn trong chiến tranh Thế giới II.

Cuộc chiến tranh đã tàn phá khủng khiếp đất nước Nhật Bản, hầu hết tất cả các mẫu xe của Toyota thời bấy giờ như A1s, AAS, và ABS đều trở thành đống sắt vụn. Tung tích của những chiếc Toyota đầu tiên đã bị mất tích hoàn toàn.

Ít người biết rằng, vào năm 1987, để kỷ niệm 50 năm ra đời của Tập đoàn danh tiếng Toyota, chiếc xe đầu tiên của Toyota xuất hiện lần đầu tiên trong  bảo tàng của công ty dưới dạng một phiên bản khung xương như sắt vụn.

Dẫu vậy, đó cũng chỉ là một bản sao phục chế giống hệt những chiếc xe cổ AA, dựa trên những ảnh chụp, bản vẽ hoặc ký ức của những người còn sống sau Thế chiến II, vì mọi vết tích của xe AA đã bị phá hủy hoàn toàn trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Sự xuất hiện của chiếc xe AA cùng bản mui xếp (cabriolet) AB năm 1936 đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản trao cho Toyota giấy phép chế tạo ô tô, mở đường cho việc thành lập Toyota Motor và hình thành đế chế xe hơi hùng mạnh như ngày nay.

 
 
 




Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn