Ngắm cây sanh thế giá 100 triệu đồng ở Hà Nội

Kinh tếThứ Năm, 28/01/2016 07:02:00 +07:00

Một cây sanh tam đa trị giá 100 triệu đồng được nghệ nhân trưng bày tại Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người.


Một cây sanh tam đa trị giá 100 triệu đồng được nghệ nhân trưng bày tại Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người.

 Xuất hiện tại hội chợ thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn Xuân 2016 (Hà Nội), cây sanh tam đa của nghệ nhân Đặng Quốc Tế đã thu hút sự chú ý của không ít khách tham quan, mua sắm tại đây.
 Theo nghệ nhân này, cây sanh tam đa độc lạ trị giá 100 triệu đồng. Đối với giới chơi cây cảnh nghệ thuật, thế tam đa khá quen thuộc, còn gọi là tam tài, tam giáo hay là thiên, địa, nhân.
 Gốc thân cây sanh thế khá to, bộ rễ cổ quái, ba tán đều tròn đều và đẹp. Theo những người chơi cây cảnh, ngoài thế đẹp, những gốc sanh càng có tuổi đời lâu năm, đạt các chuẩn “cổ -kỳ - mỹ” càng giá trị. Thậm chí có những cây giá cả tỷ đồng.
Chú Huynh (một người đi ngắm cây cảnh tại hội chợ) vui vẻ chia sẻ: "Thế tam đa với các tán tròn, đẹp thường được quan niệm tượng trưng cho sự vĩnh cửu, sung túc, hạnh phúc, giàu sang và sống lâu. Trong giới chơi cây, thế này rất được ưa thích". Hình ảnh dáng cây sanh trăm triệu khá cân đối và đẹp mắt.  
 Cũng theo vị khách này, cây sanh được ưa chuộng vì nhiều người quan niệm rằng có cây sanh trong nhà, sự nghiệp làm ăn của gia chủ sẽ sanh sôi, nảy nở, mang tài lộc về nhà.
  Với nghệ nhân, việc chăm sóc cây sanh thế không chỉ đơn giản nắm vững sự phát triển của cây, kỹ thuật tạo dáng, uốn thế, tỉa cành mà hơn hết là con mắt nghệ thuật và tâm huyết đổ vào tác phẩm. Việc định giá cây cảnh nghệ thuật nhiều khi rất khó vì phụ thuộc nhiều yếu tố.
 Mỗi tác phẩm cây cảnh đều là tâm huyết của người nghệ nhân.
 Bên cạnh chậu sanh thế có giá "khủng", hội chợ cũng quy tụ nhiều cây cảnh có giá trị từ 3 - 10 triệu đồng. Hình ảnh một chậu sanh nhỏ nhắn trị giá 3 triệu đồng.
8 triệu đồng là số tiền khách hàng cần bỏ ra để sở hữu cây sanh thế đẹp mắt này.
 Anh Hoàng Minh (một người chơi cây cảnh lâu năm ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) chia sẻ: "Nhiều người thoạt nhìn có thể nhầm cây sanh và cây si nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Dù đặc tính khá giống nhau, song có người thích chơi sanh hơn cây si vì lá si hơi to nên thích hợp làm cây cảnh cỡ trung hoặc đại. Ít thích hợp cho cây nhỏ để trên bàn như cây sanh. Để bán được với giá vài triệu đồng, cây sanh phải có ít nhất 5 năm tuổi
 Hình ảnh một chậu sanh thế giá 16 triệu đồng của nghệ nhân Nguyễn Biểu.
 Ngoài rễ dưới đất, sanh còn hình thành rễ ở trên bề mặt đất từ cành lớn hoặc thân khiến hình thù của cây càng thêm cổ quái.
Là loại cây "dễ tính", sanh thích hợp trồng ở nhiều loại đất và có thể bám trên đá để sống. Chúng không chỉ mang lại sự thoải mái, tươi mát cho không gian sống mà còn có ý nghĩa phong thủy riêng.


Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn