Ngắm 2 pho tượng đề xuất kỷ lục châu Á

Thời sựThứ Năm, 28/02/2013 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Hai pho tượng Phật Di Lặc và Tượng Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi đã được đề xuất xác lập kỷ lục châu Á.

(VTC News) - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đề xuất lên Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lậptượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất châu Á và Tượng Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi dài nhất châu Áở Việt Nam.

Nằm trong Hành trình quảng bá những điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam, trong chuyến tham dự Ngày hội Kỷ lục châu Á và Hội thảo về những sáng kiến của Kỷ lục tạo nên các giá trị châu Á, đoàn Tổ chức Kỷ lục Việt Nam gồm 4 thành viên lần đầu tiên có mặt tại Ấn Độ tham dự các chuỗi sự kiện và các hoạt động tại đây, và trực tiếp mang 2 hồ sơ đề xuất lên Tổ chức Kỷ lục châu Á, đề nghị được thuyết trình trực tiếp về 2 hồ sơ: Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất châu Á và Tượng Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi dài nhất châu Á.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, ông Lê Trần Trường An sẽ có bài giới thiệu trước Hội đồng xác lập Kỷ lục châu Á về hai hồ sơ kỷ lục này nhằm cung cấp những thông số chính xác và các hình ảnh cụ thể nhất, để so sánh và đối chiếu trên toàn châu Á, nhằm xin xác lập trực tiếp từ Tổ chức Kỷ lục châu Á.


Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất châu Á

Phật Di Lặc với nụ cười từ bi, an nhiên 

Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào ngày 2/1/2006. Tượng được đặt trên núi Thiên Cấm Sơn (núi đẹp như tấm lụa, cao 710m so với mặt nước biển), một ngọn núi cao và hùng vĩ nhất của vùng Thất Sơn huyền bí, Phật Di Lặc (thuộc chùa Phật Lớn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) tọa lạc uy nghiêm, thanh thoát nhưng rất gần gũi giữa không gian núi rừng. Bức tượng đặc tả rõ nét nụ cười an nhiên, từ bi, hỉ xả và chiếc bụng to đặc trưng của Ngài.

Tượng có chiều cao từ dưới chân đế đến đỉnh đầu của tượng là 33,6m, diện tích bệ tượng 27x27m. Tổng trọng lượng cả nền và vỏ tượng gần 1.700 tấn bê tông cốt thép, trong khuôn viên tượng Phật rộng 2,2ha. Thời gian thi công tượng từ tháng 2.2004 đến tháng 12.2005, với lượng nhân công thường xuyên khoảng 60 người.
Toàn cảnh khu an vị tượng Di Lặc 

Chân đế bệ tượng làm bằng đá lung linh gắn kính phản xạ cao cấp màu xanh ve mang ý nghĩa là một khối kim cương. Mặt bằng tổng thể khu vực tượng đài Phật Di Lặc là một công viên, trang trí thảm hoa. Đây là công trình văn hóa nghệ thuật tôn nghiêm, có quy mô, độc đáo và lớn nhất Việt Nam.

Điều đặc biệt là khi đứng ở vị trí nào ở các vồ, đỉnh của núi Cấm đều thấy được tượng Phật Di Lặc màu trắng sáng, ngồi uy nghiêm giữa không gian xanh ngát với nụ cười bao dung, hiền hậu.


Tượng Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi dài nhất châu Á

Pho tượng Phật nhập Niết bàn (trên đỉnh núi) dài nhất, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập vào ngày 2/1/2006, được an vị tại ngôi chùa Linh Sơn Trường Thọ trên Núi Tà Cú (thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận).
Cận cảnh khuôn mặt tượng 

Tượng Đức Phật nhập Niết bàn được hoàn mãn theo lòng thành của hòa thượng và chúng sinh, là pho tượng được làm hoàn toàn bằng công sức lao động của con người, cùng với sự hỗ trợ của đông đảo Phật tử khắp các tỉnh miền Nam, không dùng máy móc hay cần trục.

Pho tượng được tạo tác ở thế nằm nghiêng, lưng tựa vào vách núi, an nhiên gối đầu lên tay. Công trình bằng bê-tông cốt thép phủ vôi trắng có tổng thể chu vi 832 mét, tượng trưng đầy đủ hình tứ thánh lục phàm và thất chúng Phật tử.

Đức Phật dài 49 mét tượng trưng cho 49 năm từ khi Đức Phật thành đạo đến khi nhập diệt, ngang nơi bàn chân là 8,8m, cao từ 2 bàn chân xếp lên là 4,9m, cao từ vai xuống là 12,2m. Nguyên liệu để tạo nên pho tượng là bê tông cốt thép do kiến trúc sư Trương Đình Ý chủ trì thi công từ năm 1963 đến năm 1966.

Bên dưới tượng là những tam cấp được nối kết bằng những đá chẻ, phía sau lưng tượng là vách núi và cây rừng cổ thụ thâm u, tĩnh mịch.
Toàn cảnh pho tượng 

Cách thể hiện những đường nét trong bộ cà sa trên thân tượng rất đơn giản nhưng sâu sắc như triết lý của đạo Phật. Tượng Phật Niết bàn toát lên vẻ an lạc trong một cấu trúc tôn nghiêm nhưng giản dị.

Trên đây là những thông tin cơ bản về 2 tượng Phật Việt Nam. Hàng năm, nơi an vị 2 tượng Phật này có hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đến thăm quan và chiêm bái.

Hiện 2 tượng Phật chính thức được đề cử Kỷ lục châu Á, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất của đoàn Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tại Ấn Độ cũng như những hình ảnh mới nhất về Ngày hội Tổ chức kỷ lục châu Á tại Ấn Độ đến các cơ quan truyền trông trong nước.

Nam Minh
Bình luận
vtcnews.vn