Nga xác nhận đưa quan sát tới Ukraine, Mỹ tiếp tục dọa

Thế giớiThứ Bảy, 19/04/2014 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới giáp Ukraine.

(VTC News) - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới giáp Ukraine.

Phát biểu với đài truyền hình Rossiya 1, ông Peskov nói: “Chúng tôi triển khai binh sĩ ở các khu vực khác nhau và có những binh sĩ ở gần biên giới Ukraine. Một số đóng quân ở đó còn những đơn vị khác được tăng viện đến do tình hình ở Ukraine”.

Liên quan đến thỏa thuận Geneva nhằm giải tỏa căng thẳng ở Ukraine, ông Peskov nhấn mạnh Nga không phải là bên duy nhất chịu trách nhiệm thực thi văn kiện này, đồng thời cho rằng việc Washington dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Xe bọc thép của một nhóm vũ trang chưa rõ thuộc lực lượng nào trấn giữ bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở thành phố Slavyansk ngày 16/4 

Trong một tuyên bố ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc các quan chức Mỹ tìm cách "lấp liếm" cái mà Matxcơva gọi là hành động sử dụng vũ lực của nhà chức trách Kiev đối với người biểu tình ở các tỉnh miền Đông nói tiếng Nga của Ukraine.

Bất chấp việc hội nghị bốn bên đã đạt được thỏa thuận về giảm căng thẳng ở Ukraine, song chính quyền lâm thời ở Kiev vẫn tiếp tục tiến hành chiến dịch "chống khủng bố" nhằm vào ngưởi biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền Đông đất nước.

Video máy bay quân sự Ukraine lượn trên bầu trời miền Đông
Trong khi đó, Nhà Trắng cảnh báo Nga rằng Matxcơva sẽ đối mặt với những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu không tuân thủ một thỏa thuận quốc tế mới về Ukraine hoặc có động thái đưa các lực lượng Nga vào miền Đông Ukraine.

Phát biểu với báo giới, Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Những cái giá và các chế tài này có thể bao gồm việc trừng phạt những khu vực trọng yếu của nền kinh tế Nga".

Bà Rice nhấn mạnh Washington đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu Nga có hay không thực hiện các nghĩa vụ của mình sử dụng ảnh hưởng vốn có để buộc các phần tử ly khai ở miền Đông Ukraine từ bỏ vũ khí và rút khỏi các tòa nhà công quyền mà họ chiếm giữ.

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn