Nga triệu tập phó đại sứ Mỹ phản đối lục soát cơ sở ngoại giao

Thế giớiChủ Nhật, 03/09/2017 07:18:00 +07:00

Nga đã triệu tập đại diện ngoại giao Mỹ ở Matxcơva để phản đối việc các quan chức Mỹ lên kế hoạch lục soát một cơ sở ngoại giao sắp bị đóng cửa ở Washington.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập Phó đại sứ Mỹ Anthony Godfrey và trao "công hàm phản đối ý định của chính quyền Mỹ tiến hành lục soát" một văn phòng đại diện thương mại của Nga.

"Chúng tôi xem kế hoạch lục soát bất hợp pháp cơ sở ngoại giao của Nga mà không có sự hiện diện của các quan chức Nga và lời đe dọa phá cửa là hành động khiêu khích chưa từng có tiền lệ", tuyên bố của Matxcơva nêu rõ.

lanh_su_nga_1

Lối vào tòa nhà Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California, Mỹ, ngày 31/8. (Ảnh: Reuters)

"Điều này có thể được các cơ quan tình báo Mỹ sử dụng để tổ chức một cuộc khiêu khích chống lại Nga liên quan đến việc cất giấu các tài liệu nhạy cảm", công hàm có đoạn viết.

Cơ sở thương mại ở Washington là một trong ba tòa nhà ngoại giao, bao gồm lãnh sự quán ở San Francisco và một văn phòng ở New York, mà Mỹ yêu cầu Matxcơva phải rút hết nhân viên trong ngày 2/9. Đây là động thái mới nhất trong vụ trả đũa ngoại giao giữa 2 nước.

Video: Tổng thống Putin lên tiếng về vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 1/9, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ đang có kế hoạch lục soát cơ quan lãnh sự tại San Francisco. Khói đen bốc lên từ ống khói của lãnh sự quán hôm 1/9 được các nhân viên cứu hỏa xác định là do những người ở trong "đốt gì đó".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết cột khói này xuất phát từ việc tiến hành các biện pháp "bảo vệ tòa nhà" khi các quan chức chuẩn bị rời đi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn