Nga trang bị tổ hợp phòng thủ tên lửa cho Belarus

Thế giớiThứ Năm, 19/04/2012 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, nước này tiếp tục chuyển giao thêm nhiều tổ hợp phòng không Tor-M2 cho Belarus trong thời gian tới.

(VTC News) – Hôm thứ Tư (18/4), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, nước này sẽ tiếp tục chuyển giao thêm nhiều các tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2 cho Belarus trong thời gian tới đây.

Tor-M2 (SA-15 Gauntlet) là tổ hợp phòng thủ tên lửa đất đối không tầm ngắn, tiêu diệt các mục tiêu bay ở độ cao từ thấp tới trung bình và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống này được trang bị cho các loại máy bay chiến đấu đánh chặn, tên lửa hành trình, đạn dẫn đường chính xác, các phương tiện tấn công trên không tự động và mục tiêu tên lửa đạn đạo.
Trong một phát biểu tại cuộc hợp giữa Nga và các quan chức quân đội cấp cao của Belarus tại thủ đô Minsk, ông Serdyukov cho biết: “ Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn giao thêm những tổ hợp phòng thủ tên lửa Tor-M2 cho Belarus theo các thỏa thuận ưu đãi đã được bàn bạc giữa 2 bên.”
 Tổ hợp phòng thủ tên lửa tầm ngắn Tor-M2 của Nga
Tổ hợp phòng không Tor-M2 hiện vẫn đang được triển khai tại Lữ đoàn Tên lửa 120 đóng ở miền tây Belarus với hệ thống đầu tiên được chuyển giao vào cuối năm 2011.
Trước đó, vào tháng 2/2009, Moscow và Minsk đã ký thỏa thuận hợp tác bảo vệ không phận Nga – Belarus cũng như thiết lập một mạng lưới phòng không khu vực bao gồm 5 đơn vị thuộc Lực lượng Không quân, 10 đơn vị phòng không, 5 căn cứ công nghệ và nhiều cơ sở hỗ trợ khác.
Trước mối lo ngại về hệ thống lá chắn tên lửa Châu Âu do Mỹ và NATO khởi xướng gần biên giới Nga sẽ đe dọa tới an ninh quốc gia này, việc Moscow tăng cường hợp tác và giúp nước láng giềng Belarus nâng cấp hệ thống phòng không xem ra càng khẳng định mối quan tâm về lợi ích của cả 2 quốc gia.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn