Nga thử sức mạnh tàu ngầm nguyên tử chiến lược

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2013 10:39:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RIA dẫn lời nhà máy đóng tàu nói tàu ngầm nguyên tử mới nhất của Nga, Alexander Nevsky vừa hoàn thành quá trình thử nghiệm trên biển.

(VTC News) - Hãng tin RIA dẫn lời nhà máy đóng tàu nói tàu ngầm nguyên tử mới nhất của Nga, Alexander Nevsky vừa hoàn thành quá trình thử nghiệm trên biển.

Đại diện công ty đóng tàu Sevmash nói công việc đóng các tàu ngầm lớp Borey vẫn đúng tiến độ nhưng không cung cấp thông tin về thời điểm sẽ bàn giao cho Hải quân Nga.

Đầu tháng 9 vừa qua, Nga đã hoãn thử nghiệm 2 tàu ngầm nguyên tử lớp Borey sau lần bắn thử thất bại của tên lửa liên lục địa dành cho tàu ngầm Bulava.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã yêu cầu 2 tàu ngầm Borey Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh phải thử nghiệm thêm 5 lần nữa để giải quyết hoàn toàn khó khăn về việc sử dụng Bulava.

tàu ngầm nga
Tàu ngầm nguyên tử lớp Borey Alexander Nevsky của Nga 

Mikhail Budnichenko, Giám đốc của Sevmash đã nói hồi tháng 7 vừa qua, tàu Alexander Nevsky dự kiến sẽ được bàn giao cho hải quân vào ngày 15/11 tới, trong khi các tàu Borey khác sẽ được bàn giao trong tháng 12.

Tuy nhiên, tiến độ bàn giao các tàu cho hải quân còn phải phụ thuộc vào quá trình thử nghiệm tên lửa Bulava.

Kể cả lần thất bại mới nhất, tên lửa Bulava đã thất bại 8 lần trong số 20 lần phóng thử của nó từ các tàu ngầm lớp Borey. Dù vậy quân đội Nga vẫn tuyên bố không có phương án thay thế loại tên lửa liên lục địa này.

Tên lửa Bulava bay trongba giai đoạn có thể mang tới 10 đầu đạn tấn công đa mục tiêu - MIRV, có tầm bắn hơn 8.000 km và được thiết kế để triển khai trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn