Nga sử dụng hệ thống dẫn bom thông minh, IS liệu còn đường sống?

Thế giớiChủ Nhật, 04/10/2015 07:01:00 +07:00

Để tăng cường hiệu quả tiêu diệt IS, Nga đã sử dụng cả hệ thống GLONASS để dẫn đường bom thông minh có độ chính xác cao thế hệ mới nhất.

Để tăng cường hiệu quả tiêu diệt IS, Nga đã sử dụng cả hệ thống GLONASS để dẫn đường bom thông minh có độ chính xác cao thế hệ mới nhất được thả từ các máy bay cường kích Su-34 ở độ cao 5 km, độ chính xác được nâng lên mức +/- 2 m.

Tuyên bố trên được đại diện của Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) tiết lộ với Ria Novosti“Sau khi nghiên cứu hệ thống cơ sở hạ tầng của IS, không quân Nga đang sử dụng các loại vũ khí hiện đại nhất, cụ thể là các loại bom thông minh có điều khiển. Đường bay của tên lửa được hiệu chỉnh từ vệ tinh GLONASS ngay sau khi tên lửa tách khỏi cánh'. 
'Tên lửa cũng sẽ nhận được tọa độ mục tiêu do máy bay cung cấp. Do đó, độ chính xác không kích là khoảng +/- 2m mà không phụ thuộc vào điều kiện thời gian và thời tiết”, nguồn tin nhấn mạnh.
Hệ thống Glonass
Hệ thống Glonass 
Cũng theo nguồn tin này, loại bom được sử dụng để không kích IS là bom KAB-250 được máy bay tiêm kích - ném bom Su-34 thả từ độ cao 5 km.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố việc sử dụng loại máy bay đa chức năng Su-34 cho phép Nga thực hiện các đòn tấn công vào các vị trí của IS trên khắp Syria với độ chính xác rất cao.
Những tuyên bố của nguồn tin trên đã được thực tế chứng minh. 
Nhờ các đòn tấn công chính xác này, Nga đã làm tiêu hao không ít lực lượng IS khi phá hủy các cơ sở quan trọng của lực lượng này như vị trí sở chỉ huy, kho chữa vũ khí và thuốc nổ dưới lòng đất.
Thú mỏ vịt Su-34 của Không quân Nga đang nhả bom
"Thú mỏ vịt" Su-34 của Không quân Nga đang nhả bom 
Theo Bộ quốc phòng Nga, trong 2 ngày, máy bay Nga đã tấn công và tiêu diệt hơn 10 hang ổ của IS, gồm nhà máy sản xuất thuốc nổ, sở  chỉ huy, kho chứa đạn dược và các trại huấn luyện của phiến quân hồi giáo.
Theo Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad, Nga đã tấn công chính xác vào vị trí của lực lượng IS chứ không tấn công vào phe đối lập hay dân thường Syria do “Quân đội Syria có tọa độ chính xác của lực lượng khủng bố”.
Giới phân tích quân sự Nga cho rằng với việc sử dụng cả hệ thống định vị hiện đại GLONASS để không kích, Nga có thể còn giành được nhiều kết quả tích cực hơn nữa. IS, nếu cứ căn cứ vào kết quả như những ngày không kích vừa qua, sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “sống sót” trước các đòn không kích của Nga.
Các kỹ sư đang kiểm tra vũ khí trước khi xuất kích
Các kỹ sư đang kiểm tra vũ khí trước khi xuất kích 
Theo tờ “Quan điểm” của Nga, bom KAB-250 là loại bom được thiết kế để trang bị cho máy bay tiêm kích thế hệ 5 (T-50, PAK FA) và được bố trí nằm ở bệ vũ khí bên trong thân máy bay.
Ngoài ra, theo tuyên bố của nhà sản xuất, loại bom này còn có thể được sử dụng cho các loại máy bay khác nhờ việc nó có thể gắn vào giá treo bom bên ngoài thân máy bay.
KAB-250 có trọng lượng 250 kg (nhờ đó nó được đặt tên KAB-250), có đường kính 285 mm, cánh 55 cm. Đầu đạn của bom là loại đầu đạn nổ mạnh với trọng lượng 127 kg.

Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn