Nga: Su-35 vẫn đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường

Khám pháThứ Tư, 03/11/2010 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong lúc chờ tiêm kích thế hệ thứ 5 xuất xưởng, tiêm kích Su-35 của Nga vẫn đủ khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường tiêm kích thế giới.

(VTC News) – Trong lúc chờ đợi máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 PAK FA xuất xưởng, máy bay tiêm kích Su-35 của Nga vẫn đủ khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới.

 

Su-35 của Nga vẫn đủ khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu máy bay tiêm kích thế giới. 

Nga dự kiến sẽ xuất khẩu máy bay tiêm kích Su-35 sang các nước châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ và Đông Nam Á trong giai đoạn 2013-2020, trong đó một trong các nước xuất nhập khẩu đầu tiên loại máy bay này sẽ là Litva, Trung Quốc và Venezuela.

 

Theo đó, rất có thể Litva sẽ mua khoảng 12 máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35, Venezuela 24 chiếc, riêng Trung Quốc thì số lượng cụ thể sẽ được ấn định sau khi kết thúc Hội nghị Ủy ban liên chính phủ về vấn đề hợp tác quân sự giữa hai nước này  trong một vài ngày tới.

 

Trung Quốc đã bắt đầu quan tâm tới máy bay tiêm kích đa năng Su-35 của Nga ngay từ triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2007. Sau đó, Trung Quốc đã cử nhiều đoàn chuyên gia kỹ thuật của mình sang Nga để tìm hiểu về tính năng tác chiến, cũng như các thông số đặc tính kỹ-chiến thuật cơ bản của dòng máy bay này trước khi quyết định mua.

 

Là máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4++ nhưng lại được ứng dụng công nghệ thế hệ thưs 5 nên Su-35 có khả năng giành ưu thế trên  không so với các dòng máy bay cùng thế hệ ở nhiều nước khác trên thế giới. 

Tập đoàn Sukhoi của Nga dự định đến năm 2020 sẽ sản xuất khoảng hơn 200 máy bay tiêm kích đa năng Su-35 để tập trung cho xuất khẩu, trong đó Algeria 12-24 chiếc, Venezuela 24 chiếc, Ai Cập 12-24 chiếc, Trung Quốc 48 chiếc, Litva 12-24 chiếc, Syria 24,…

 

Su-35 là dòng máy bay tiêm kích đa năng siêu linh hoạt được phát triển dựa trên phiên bản của máy bay tiêm kích Su-27 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được sử dụng để thực thi nhiệm vụ thống lĩnh trên không bằng cách tiêu diệt máy bay có người lái và không người lái của đối phương bằng tên lửa có điều khiển tầm trung, tấn công vào các mục tiêu mặt đất, mặt nước, đồng thời cũng có thể sử dụng để làm nhiệm vụ trinh sát cả trên biển lẫn trên bộ.

 

Máy bay loại này được ứng dụng công nghệ thế hệ thứ 5 để bảo đảm đủ khả năng giành ưu thế trên không trước các dòng máy bay tiêm kích tương tự của các nước khác.

 

 Hệ thống vũ khí trang bị biên chế trên máy bay tiêm kích Su-35.

Một trong những đặc điểm nổi bật của dòng máy bay này là bộ thiết bị điện tử trên khoang hoàn toàn mới có tích hợp với hệ thống chỉ huy thông tin dạng số, trạm radar đa dụng, đa tần có phạm vi quét rộng, có khả năng theo dõi đồng thời gần 30 mục tiêu trên không, 4 mục tiêu dưới đất và tấn công 8 mục tiêu trên không, 2 mục tiêu mặt đất nguy hiểm nhất.

 

Su-35 được biên chế cả vũ khí tầm xa, tầm trung lẫn tầm gần, có thể mang phương tiện tấn công đường không có điều khiển chống radar, chống tàu, trang bị bom không quân có điều khiển, không điều khiển.

 

Su-35 có khả năng tàng hình vượt trội so với dòng máy bay tiêm kích cùng lớp. 

Vũ khí trang bị chủ yếu biên chế trên Su-35 là: pháo bắn thẳng 30 mm, tên lửa có điều khiển lớp không đối không (R-27RE, R-73, RVV-AE), không đối đất (X-59, X-31A, X-31P, X-29T), tên lửa và bom không quân không điều khiển (FAB-500M54, FAB-500M62, OFAB-100-120, S-8, S-13, S-25) và bom không quân có điều khiển (KAB-500Kr, KAB-500l và KAB-1500Kr), 12 giá treo vũ khí (8 giá ngoài dưới cánh, 2 giá trong ở giữa thân và 2 giá dưới động cơ), hệ thống tiếp nhiên liệu trên không và trang thiết bị điện tử hàng không hiện đại nhất. Một chiếc Su-35 có thể mang tất cả hơn 70 loại vũ khí khác nhau.

 

So với các dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 thì Su-35 có khả năng tàng hình tốt hơn trước các phương tiện radar đối phương nhờ thiết bị ngụy trang điện tử trong khoang lái.

 

Máy bay loại này có thể hoạt động liên tục trên không trong khoảng 6 giờ đồng hồ liên tục, thời gian phục vụ 30 năm hoặc có thể dài hơn nếu bảo dưỡng tốt và thường xuyên nâng cấp, tu sửa.

 

Mành trình diễn của Su-35 trong triển lãm hàng không quốc tế MAKS. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Armstrade)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn