Nga 'sốc' trước vụ pháo kích tại Đông Ukraine

Thế giớiThứ Sáu, 23/01/2015 07:05:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng chỉ trích vụ pháo kích nhằm vào một chiếc xe điện tại trung tâm thành phố Donetsk, Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Nga, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, vụ pháo kích đã làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình tại Ukraine, đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra về vụ việc trên.

“Chúng tôi bị sốc trước tội ác xảy ra tại khu vực Đông Nam Ukraine khiến hàng chục dân thường thiệt mạng và bị thương. Tôi cho rằng, đây là tội ác chống lại loài người, một hành động gây hấn nhằm làm ảnh hưởng các nỗ lực tìm kiếm tiến trình chính trị hòa bình và bền vững cho Ukraine. Chúng tôi đề nghị tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, với sự tham gia của các thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu”, ông Lavrov nói.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 
Trước đó, cùng ngày, đạn pháo đã rơi trúng một chiếc xe điện trên phố Kuprin, quận Lenin tại trung tâm thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của 8 người và khiến khoảng chục người bị thương.

Vụ việc này xảy ra vài giờ sau cuộc gặp các ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp ở thủ đô Berlin, Đức, trong đó kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine chấm dứt ngay hành động quân sự và rút vũ khí ra khỏi khu vực ranh giới theo đúng thỏa thuận Minsk.

Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập đều đổ lỗi cho nhau về vụ việc trên. Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, các quan chức an ninh cấp cao trong chính quyền của ông đang chuẩn bị hành động để phản ứng đối với vụ pháo kích trên mà ông cho là do lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine gây ra.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách hỗ trợ nhân đạo và giải quyết thảm họa, bà Christos Stylianides ngày hôm qua (22/1) cho biết: Liên minh châu Âu sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.

Trong một tuyên bố, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách hỗ trợ nhân đạo và giải quyết thảm họa Stylianides cũng cho biết sẽ tới Ukraine trong tuần tới nhằm triển khai cụ thể các kế hoạch hỗ trợ nhân đạo.

Tính đến nay, các thành viên Liên minh châu Âu và Ủy ban châu Âu đã hỗ trợ Ukraine khoản tiền 76 triệu Euro, tương đương 88 triệu USD.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, xung đột kéo dài tại Ukraine đã đẩy hơn 600.000 người phải đi sơ tán và 600.000 người khác phải chạy tới các quốc gia láng giềng.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn