Nga tịch thu khu nhà ngoại giao của Mỹ để đáp trả lệnh trừng phạt

Thế giớiThứ Bảy, 29/07/2017 11:28:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Nga vừa yêu cầu Mỹ cắt giảm nhân sự ngoại giao ở Nga và cho biết sẽ tịch thu các tòa nhà ngoại giao của Mỹ như một sự đáp trả cho sắc lệnh trừng phạt Nga được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 27/7.

Tuyên bố trên sẽ ảnh hưởng đến Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva và cơ quan lãnh sự tại St Peterburg, Yekaterinburg và Vladivostok – nhân sự ngoại giao và kĩ thuật của Mỹ sẽ bị giảm xuống còn 455, cùng con số với số nhân sự Nga đang có tại Mỹ, từ 1/9.

Nga cũng sẽ tạm dừng quyền sử dụng một cở sở lưu trữ của Mỹ tại Matxcơva và một nhà khách bên ngoài Matxcơva từ ngày 1/8.

Trong tuyên bố, bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: “Bất cứ hành động đơn phương nào khác của chính quyền Mỹ nhằm giảm số lượng nhân sự ngoại giao của chúng tôi tại Mỹ cũng sẽ được đáp lại với phương pháp tương tự.”

nga-dap-tra-lenh-trung-phat-cua-ha-vien-my-vtcnews

Tổng thống hai nước Nga - Mỹ trong một cuộc gặp. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, 35 nhân sự ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi Mỹ vào tháng 12/2016 dưới lệnh của Tổng thống Barack Obama do cáo buộc Nga có liên quan đến việc can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử 2016. Lệnh trừng phạt khi đó cũng bao gồm đóng cửa hai khu phức hợp ngoại giao của Nga ở Maryland và New York.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Nga, John Teff, Đại sứ Mỹ bày tỏ “sự thất vọng và bất bình sâu sắc” trước quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao Mỹ của Nga.

Động thái của Nga đến chỉ một ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới áp dụng vào Nga, cũng như Iran và Triều Tiên. Với số phiếu đồng thuận cao, dự luật chỉ còn chờ Tổng thống Donald Trump kí ban hành.

Lệnh trừng phạt mới sẽ thêm vào lệnh trừng phạt sẵn có sẵn mà Mỹ và EU đã áp dụng với Nga năm 2014 do sáp nhập Crưm và can thiệp vào mâu thuẫn ở Ukraine. Các biện pháp chủ yếu nhằm vào nền kinh tế Nga nhưng cũng đã ảnh hưởng đến một số cá nhân với lệnh cấm xuất ngoại và đóng băng tài sản.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng luật trừng phạt mới được thông qua đã “xác nhận sự hiếu chiến cao độ của Mỹ trong các vấn đề đối ngoại”, đồng thời tạo ra những lợi thế cạnh tranh thiếu công bằng cho Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu, vi phạm đến luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại Phần Lan vào ngày 27/7, ông Putin cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi, tất cả là do “tư tưởng chống Nga” trong chính trị Mỹ.

Phương Anh (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn