Nga sẵn sàng đáp trả vi phạm thỏa thuận đàm phán 3 bên

Thế giớiThứ Hai, 29/09/2014 09:32:00 +07:00

Nga tuyên bố tôn trọng những tiến bộ đạt được trong quá trình đàm phán 3 bên về liên kết Ukraine-EU, song sẵn sàng đáp trả trong trường hợp có vi phạm.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 29/9 tuyên bố liên quan tới thỏa thuận liên kết Ukraine-Liên minh châu Âu (EU), Nga tôn trọng những tiến bộ đạt được trong quá trình đàm phán 3 bên, song sẵn sàng đáp trả trong trường hợp có vi phạm.

Hôm 28/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Hiệp định liên kết EU-Ukraine bắt đầu có hiệu lực hoàn toàn từ tháng 11 năm nay. 
Cuộc gặp giữa Ủy viên Hội đồng EU phụ trách về Năng lượng Gunther Oettinger (phải) và Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan (trái) 

Trong khi đó, Moskva, Kiev và EU đã đồng ý tạm hoãn việc áp dụng đầy đủ văn kiện này đến tháng 1/2016.
Quốc hội (Verkhovnaya Rada) của Ukraine và Nghị viện châu Âu hôm 16/9 đã phê chuẩn Hiệp định liên kết, cần áp dụng kể từ ngày 1/11 tới.
Sau đó, Nga, Ukraine và EU đã nhất trí rằng việc thực hiện thỏa thuận liên quan tới việc thiết lập khu vực thương mại tự do sẽ hoãn đến ngày 1/1/2016. 
Khi thỏa thuận này được tuân thủ, Nga cam kết không ban hành biện pháp bảo hộ nền kinh tế nội địa, bao gồm cả lệ phí và thuế đối với hàng hóa từ Ukraine.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn