Nga phát triển "taxi bay" siêu âm

Tổng hợpThứ Sáu, 03/09/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Các nhà khoa học thuộc Viện khí động lực Trung ương Nga đang tiến hành nghiên cứu dự án máy bay hành chính siêu âm hạng nhẹ tiên tiến – taxi bay.

(VTC News) – Các nhà khoa học thuộc Viện khí động lực Trung ương Nga đang tiến hành nghiên cứu dự án máy bay  siêu âm hạng nhẹ tiên tiến, hay còn được gọi là "taxi bay."


Nga phát triển taxi bay siêu âm hạng nhẹ tiên tiến. 

Đạt đến vận tốc siêu âm từ lâu đã là một trong những hướng phát triển chính của hàng không dân dụng trên toàn thế giới. Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, nhiều quốc gia đã chi hàng tỷ USD để tiến hành nghiên cứu, phát triển máy bay dân dụng siêu âm.

 

Tuy nhiên, vấn đề sinh thái (bảo đảm mức độ tiếng ồn theo tiêu chuẩn ở khu vực sân bay) cùng với yêu cầu chất lượng vận chuyển đến nay vẫn chưa thể giải quyết nên không cho phép thực thi dự án này trên thực tế.

 

Mặc dù vậy, theo thiết kế của các nhà khoa học Nga, máy bay vận tải hành khách siêu âm trong tương lai có thể làm việc theo cơ chế làm việc liên tục trong ngày.


Để đạt được vận tốc siêu âm, máy bay cần phải được thiết kế nhỏ, thon, gọn. . 

Theo ước tính, nếu sử dụng máy bay dân dụng siêu âm thì bay trong phạm vi 4.000 km nó chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ.


Để có thể đạt được vận tốc siêu âm thì máy bay phải được thiết kế nhỏ gọn hơn máy bay dân dụng hiện nay và khoang chở khách chỉ có thể rộng từ 1,3-1,4 m, các cửa thông gió sẽ được đặt đối xứng trên hai cánh và nối liền với hai bên hông của thân máy bay. 

 

Taxi hàng không siêu âm có thể sẽ được triển khai trên sân bay lớp G có độ dài  đường cất và hạ cánh là 1.200 m. Với kết cấu kiểu sân bay loại này hiện nay tại tất cả các sân bay trung tâm cấp tỉnh và thành phố  của Nga đều có.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vz)

Bình luận
vtcnews.vn