Nga, Mỹ vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine và Syria

Thế giớiThứ Năm, 14/01/2016 03:40:00 +07:00

Ngày 13/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng của thế giới.

Ngày 13/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng của thế giới.

Cuộc điện đàm cho thấy rõ sự khác biệt quan điểm giữa Nga và Mỹ trong nhiều vấn đề vốn là tâm điểm chú ý của thế giới trong thời gian qua, như vấn đề Syria và Ukraine. Hai bên chỉ có cùng quan điểm duy nhất về vấn đề Triều Tiên.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về tình hình tại miền Đông Ukraine, cuộc khủng hoảng được xem là châm ngòi cho những căng thẳng giữa Nga với các nước phương Tây trong gần 3 năm qua.
Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Obama
Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Obama 
Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Obama đã kêu gọi Nga thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm mang lại sự ổn định cho Ukraine. Trong khi đó, nguồn tin từ điện Kremlin, Nga cho biết, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh với Tổng thống Mỹ rằng, chính quyền Ukraine cần phải đáp ứng các cam kết đã đề ra theo thỏa thuận Minsk.

Thỏa thuận Minsk vốn được xem là kim chỉ nam cho giải quyết xung đột Ukraine chỉ có thời hạn đến hết năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, một số biện pháp vẫn chưa được thực hiện, đặc biệt là tổ chức bầu cử địa phương khu vực Donbass, ở miền Đông Ukraine, do đó Thỏa thuận này đã được gia hạn sang năm 2016.

Một vấn đề khác cũng chiếm phần lớn thời gian trong cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ là cuộc khủng hoảng Syria. Bất ổn tại Syria bùng phát từ năm 2011 đến nay đã gần bước sang năm thứ 5 liên tiếp song vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cho đến nay, Nga và Mỹ vẫn còn nhiều bất đồng trong việc giải quyết bất ổn tại quốc gia Trung Đông này. Dù đều bảy tỏ sự ủng hộ các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, song cả hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vai trò của Tổng thống Syria Bashar Assad tại Syria.

Mỹ đang gây sức ép nhằm buộc Nga phải chấm dứt sự ủng hộ đối với ông Assad và ngừng ném bom nhằm vào lực lượng đối lập tai Syria. Trong khi quan điểm của Nga đến nay vẫn cho rằng, tương lai của Tổng thống Assad phải do người dân Syria quyết định, chứ không phải từ bên ngoài.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Nhật báo Bild của Đức, Tổng thống Nga cũng đã nhấn mạnh đến khía cạnh này: “Bản thân Tổng thống Assad không có ý định tiêu diệt người dân của chính đất nước mình. Ông ấy chiến đấu chống lại những người đến Syria với súng đạn trong tay.

Những gì mà người dân Syria phải gánh chịu do ảnh hưởng của chiến tranh, theo tôi không phải là do ông Assad mà chính là do những kẻ đã chống lại Chính phủ, cũng như những đối tượng đã vũ trang cho các lực lượng chống đối. Họ phải chịu trách nhiệm về điều này”.

Vấn đề duy nhất đạt được sự đồng thuận giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ là phản ứng của cộng đồng thế giới đối với vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên. Theo đó, hai bên nhất trí, nếu được chứng minh là đúng sự thật thì cộng đồng thế giới cần có sự phản ứng mạnh đối với hành động của Triều Tiên.

Trước đó hai ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrop cũng đã tiến hành điện đàm về các vấn đề quốc tế và nhất trí sẽ gặp nhau trong vài ngày tới.

Mỹ và Nga đang nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận trong vấn đề Syria giữa lúc cả hai nước đều đang tiến hành các chiến dịch quân sự riêng biệt chống IS tại quốc gia đã trải qua gần 5 năm nội chiến, cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người.

Bên cạnh đó, bất đồng về vấn đề Ukraine và những lệnh trừng phạt gia hạn đang phủ bóng đen lên quan hệ hai nước.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn