Nga lo ngại ảnh hưởng của mây phóng xạ từ Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 01/12/2010 07:32:00 +07:00

(VTC News) – Các chuyên gia lo ngại việc Bình Nhưỡng cho xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ sẽ đe dọa đến an ninh sinh thái của Nga ở vùng Viễn Đông.

(VTC News) – Các chuyên gia lo ngại việc Bình Nhưỡng cho xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ và kích hoạt hàng nghìn máy li tâm làm giàu uranium sẽ đe dọa an ninh sinh thái của Nga ở vùng Viễn Đông, do Bình Nhưỡng vẫn chưa đủ kinh nghiệm và công nghệ để bảo đảm cho các thiết bị hoạt động an toàn.

 

Nga lo ngại chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ ảnh hưởng tới an ninh sinh thái của Nga ở vùng Viễn Đông.

Sau hàng loạt các sự cố gây hậu quả nghiêm trọng trên lĩnh vực năng lượng hạt nhân trong một vài năm trở lại đây, các chuyên gia đưa ra nhận định rằng, an ninh năng lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng cần phải được bảo đảm bằng các nỗ lực quốc tế.

 

Đó chính là sự kiểm soát chặt chẽ và có hiệu quả từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA – sự bảo đảm an ninh năng lượng hạt nhân chắc chắn nhất và công bằng nhất.

 

Trước tuyên bố phát triển thành công chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên, giới ngoại giao ở Moscow đã đưa ra nhận định rằng, Bình Nhưỡng đang muốn làm cho tình hình quốc tế thêm căng thẳng, phức tạp nhằm gây được tiếng vang và thu hút được sự chú ý, quan tâm của cộng đồng vào thời điểm chuyển giao quyền lực ở chính quyền nước này.

 

Bình Nhưỡng vẫn chưa đủ kinh nghiệm và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân nên khó bảo đảm an toàn cho các quốc gia lân cận. 

Bên cạnh đó, giới ngoại giao Moscow cũng thừa nhận có tồn tại mối đe dọa anh ninh sinh thái đối với Nga từ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục mở rộng chương trình làm giàu uranium hoặc plutonium thì sớm muộn cũng sẽ có thế lực nào đó muốn đánh bom vào các cơ sở hạt nhân của nước này, Nga và Trung Quốc khi đó cũng khó tránh khỏi thiệt hại do ảnh hưởng của các đám mây phóng xạ.

 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA gần đây đưa tin, trong tương lai gần Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh các cơ sở năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

 

Bình Nhưỡng cho rằng, một quốc gia đang phát triển như Bắc Triều Tiên hoàn toàn có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình. Tuy nhiên, nhiều quốc gia khác lại tỏ ra lo ngại khi Bình Nhưỡng cho xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ.

 

Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục làm giàu uranium hay plutonium thì sớm muộn cũng sẽ bị đánh bom mà hậu quả của nó thì cả Nga và Trung Quốc cùng gánh chịu do các đám mây phóng xạ. 


Để có đủ nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân này hoạt động, cần phải có nhiều uranium làm giàu ở mức độ thấp, kích hoạt thêm nhiều thiết bị li tâm làm giàu uranium, song ai có thể biết Bình Nhưỡng sẽ làm giàu uranium ở mức độ nào?

 

Bình thường, để sản xuất điện năng thì uranium chỉ cần làm giàu ở mức 3-5% còn nếu muốn sản xuất bom hạt nhân thì cần phải làm giàu ở mức 90% - điều này chưa chắc Bình Nhưỡng đã đủ khả năng công nghệ để tiến hành song cũng không phải là không thể xảy ra.

 

Vì lý do này mà Mỹ và phương Tây luôn tìm mọi cách ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.


Họ cho rằng, Bình Nhưỡng chỉ lợi dụng vấn đề này để sản xuất vũ khí hạt nhân phục vụ cho mục đích quân sự chứ không phải dân sự như Bình Nhưỡng vẫn một mực khẳng định.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News 

Bình luận
vtcnews.vn