Nga lên kế hoạch khôi phục khí tài 'Quái vật biển Caspian'

XeThứ Sáu, 28/08/2015 12:54:00 +07:00

Quân đội Nga đang có tham vọng khôi phục một loại khí tài quân sự từng khiến phương Tây e ngại và đặt cho mật danh "Quái vật biển Caspian"

(VTC News) - Quân đội Nga đang có tham vọng khôi phục một loại khí tài quân sự từng khiến phương Tây e ngại và đặt cho mật danh "Quái vật biển Caspian"

Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga phụ trách Công nghiệp, ông Vladimir Gutenev cho biết, một cuộc họp của hạ viện Nga vào mùa thu năm nay sẽ thảo luận về tính khả thi của việc khôi phục chương trình WIG (thủy phi cơ lai tàu đệm khí) cũng như triển vọng về việc sử dụng loại phương tiện này trong tương lai.
 
Phiên bản duy nhất "Quái vật biển Caspian" còn sót từ thời Chiến tranh Lạnh, nay nằm ở một bảo tàng ngoài trời
Tên chính thức của loại phương tiện "dị dạng" này là Ekranoplan. Đây là một loại thủy phi cơ có thiên hướng tàu thủy nhiều hơn. Nó có hệ thống vũ khí và khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên người Mỹ vẫn gọi nó “Quái vật biển Caspian”.

Trong những năm chiến tranh lạnh nó được dùng để Liên Xô vận chuyển quân và vũ khí đến những vùng biển khác nhau.
Vận tốc tối đa mà "con quái vật" có thể đạt được lên đến 550km/h, tuy nhiên nó chỉ bay cao được 5km so với bề mặt địa hình. Trần bay thấp chính là điểm yếu lớn nhất của Ekranoplan, nhưng khi sử dụng trên biển thì đây là loại phương tiện vô cùng linh hoạt.
 
Mô hình mới của "Quái vật biển Caspian" đang trong giai đoạn thử nghiệm
Nga đang có ý định khôi phục lại chương trình này với những thay đổi rất lớn. Các quan chức quân sự Nga đã tính đến việc đưa Ekranoplan vào phục vụ trở lại để tránh mất đi một loại phương tiện vô cùng cơ động trên địa hình biển mà NATO phải ghen tị.

Về mặt lý thuyết, nó đại diện cho một mối đe dọa mới đối với phương Tây, mặc dù mô hình con tàu đã không được đưa vào sản xuất với số lượng lớn và chưa bao giờ được vận hành trong chiến đấu. Chiếc tàu bay duy nhất này được nghỉ hưu vào cuối những năm 1990, hiện đang nằm ở một căn cứ hải quân ở biển Caspian.

Thứ vũ khí này của Nga từng khiến phương Tây e ngại khi có thể phóng như bay trên mặt biển và mang theo vũ khí hạt nhân, tên lửa hành trình.
Các tàu lớp Ekranoplan có chiều dài 73,8 m; cao 19,2 m; sải cánh 44 m, trọng lượng cất cánh tối đa 380 tấn. Mỗi tàu được trang bị 8 động cơ Kuznetsov NK-87 giúp đạt tốc độ tối đa 550 km/h, tầm hoạt động 2.000 km. Tàu Ekranoplan được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ chống hạm, vũ khí chính trên tàu là 6 tên lửa hành trình siêu thanh Moskit.

Chính vì thiết kế độc đáo cũng như tính năng kỹ chiến thuật vượt trội mà phương Tây phải gọi khí tài quân sự này là "Quái vật biển Caspian". Việc Nga khôi phục dự án WIG sẽ làm các quốc gia phương Tây một lần nữa e ngại, đồng thời còn cho thấy các loại vũ khí được thiết kế từ thời Liên Xô cho đến nay vẫn chưa hề lỗi thời.

» Siêu xe 3,4 triệu USD Lykan Hypersport lần đầu tiên tới Mỹ
» Siêu xe Lada Raven đầu tiên của Nga sắp lăn bánh trên đường
» Tỷ phú ra tranh cử Tổng thống Mỹ đang sở hữu những siêu xe nào?


Trần Thái (theo sputniknews)
Bình luận
vtcnews.vn