Nga lên kế hoạch chế tạo siêu tàu sân bay

Thế giớiThứ Tư, 20/05/2015 10:23:00 +07:00

Kế hoạch đóng siêu tàu sân bay mới của Nga mang tên Dự án 23000E hay Shtorm vừa được tiết lộ trên các tạp chí quân sự uy tín.

(VTC News) - Kế hoạch đóng siêu tàu sân bay mới của Nga mang tên Dự án 23000E hay Shtorm vừa được tiết lộ trên các tạp chí quân sự uy tín.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí quân sự IHS Jane’s, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Krylov của chính phủ Nga Valery Polyakov tiết lộ một số thông tin về kế hoạch đóng siêu tàu sân bay thế hệ mới cho hải quân nước này.
Tàu sân bay duy nhất của Nga hiện nay
Tàu sân bay duy nhất của Nga hiện nay 
Loại tàu mới sẽ có tên là Dự án 23000E hay Shtorm. Theo Polyakov, tàu có trọng tải từ 90.000 - 100.000 tấn, gần gấp đôi so với những tàu sân bay lớn nhất mà Nga từng đóng. Dự kiến, tàu dài 330m, rộng 40m, tốc độ di chuyển trung bình 20 hải lý/h, tốc độ tối đa 30 hải lý/h.

Nếu ra đời, tàu có thể thực hiện hành trình liên tục trong 120 ngày với sự phục vụ của 4.000 - 5.000 thủy thủ. Trên tàu có thể mang 80 - 90 chiến cơ.

Thông tin từ tạp chí Jane's nói các máy bay được biên chế trên chiếc tàu này có thể sẽ là Sukhoi T-50, MiG-29K cùng với máy bay cảnh báo sớm và trực thăng hải quân Ka-27.
Mô hình siêu tàu sân bay mới của Nga 
Con tàu sẽ được thiết kế 4 vị trí phát động cho máy bay bao gồm 2 vị trí dốc và 2 vị trí dùng hệ thống phóng điện từ - EMALS hiện đại nhất bây giờ. Hệ thống EMALS đem lại nhiều lợi thế hơn so với hệ thống phóng dùng động cơ truyền thống.

EMALS được cho là tăng cường độ chính xác, hiệu quả của quá trình phóng. Nó có khả năng phát năng lượng ban đầu lớn hơn và đưa máy bay vào tốc độ chính xác hơn, hoạt động êm hơn so với loại đang được sử dụng trong các tàu sân bay trên thế giới hiện nay.

Video tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga

Polyakov cho biết, một trong những thiếu sót lớn nhất của tàu sân bay này đó là dùng động cơ thường chứ không dùng lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên, điều này có thể được thay đổi theo yêu cầu của khách hàng.

Mô tả về dự án mới, Polyakov nói: "23000E là tàu sân bay được thiết kế để làm nhiệm vụ ở các vùng biển sâu và xa, tiếp cận với các mục tiêu trên biển và đất liền của đối phương, đảm bảo hoạt động của hải quân, hoạt động đổ bộ và có khả năng phòng không".

Nga đang vận hành một tàu sân bay duy nhất là tàu Đô đốc Kuznetsov, được Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1985. Tuy nhiên, việc chế tạo tàu sân bay mới không phải là điều khó khăn đối với Nga vì họ có nhiều cộng nghệ trong tay.

Tùng Đinh (theo IHS Jane's)
Bình luận
vtcnews.vn