Nga lại lỗi hẹn bàn giao siêu tàu ngầm cho Ấn Độ

Thế giớiThứ Tư, 06/10/2010 09:20:00 +07:00

(VTC News) – Lại một lần nữa Nga lỗi hẹn bàn giao tàu ngầm nguyên tử K-152 Nerpa do phát hiện sai sót kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm

(VTC News) – Lại một lần nữa Nga lỗi hẹn bàn giao tàu ngầm nguyên tử K-152 Nerpa dự án 971U Shuka-B cho Hải quân Ấn Độ do phát hiện sai sót kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm.

 

Tờ Kommersant ngày 5/10 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, thông tin liên lạc và giao thông vận tải Khabarovsk Krai Sergey Ivashkin cho biết, sai sót lần này là do quá trình cung cấp các trang thiết bị cho tàu ngầm.

Tuy nhiên, ông Ivashkin lại không chỉ rõ thiết bị nào làm việc kém hiệu quả và có dấu hiệu bất thường.

 

Mặc dù vậy, theo suy đoán của giới báo chí, rất có thể đây là lỗi ở “thiết bị cơ chế tác chiến” có trách nhiệm duy trì cho tàu ngầm làm việc ổn định, hiệu quả.

Ông Ivashkin không khẳng định, song ông cũng không lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, lỗi kỹ thuật chính là ở hệ thống làm giảm tiếng ồn khi hoạt động ở độ sâu lớn.

 

Nga lại một lần nữa lỗi hẹn trong hợp đồng cho thuê tàu ngầm nguyên tử Nerpa.

Theo ông Ivashkin, tất cả những sai sót mới phát hiện trên tàu ngầm đều đã được khắc phục, song liệu Nga có bàn giao siêu tàu ngầm nguyên tử này cho Ấn Độ trong năm nay hay không thì vẫn chưa thể khẳng định.

 

Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Nga sẽ bàn giao tàu ngầm nguyên tử Nerpa cho Hải quân Ấn Độ thuê vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ngày 1/10 Thống đốc Khabarovsk Krai Vyacheslav Shport lại đưa ra tuyên bố, tàu ngầm Nerpa sẽ bàn giao cho Hải quân Ấn Độ vào quý I năm 2011.

 

Trước đó, Nga định sẽ chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ thuê tàu ngầm nguyên tử Nerpa vào năm 2008, song lại không thể thực hiện theo đúng kế hoạch do tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên tàu làm 20 người thiệt mạng.

 

Nerpa là tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ 3. 

Năm 2009, tàu ngầm đã hoàn tất quá trình thử  nghiệm cấp quốc gia và đến tháng 12/2009 đã chính thức biên chế cho lực lượng Hải quân Nga.

Giá hợp đồng thuê tàu ngầm nguyên tử Nerpa của Nga trong thời gian 10 năm là 650 triệu USD.

 

Nerpa là tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ 3 có lượng choán nước 12.800 tấn, có thể phát triển tốc độ tới 30 hải lý và hoạt động ở độ sâu tối đa 600 m.

Tàu ngầm loại này được trang bị 4 thiết bị phóng ngư lôi cỡ 533 mm và 4 thiết bị cỡ 650 mm.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn