"Nga không nhân nhượng trong phòng thủ tên lửa"

Thế giớiThứ Bảy, 28/01/2012 07:30:00 +07:00

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố Nga sẽ không có bất kỳ nhân nhượng nào trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa.

Phát biểu tối 26/1 trên Đài phát thanh "Tiếng vọng Mátxcơva", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố Nga sẽ không có bất kỳ nhân nhượng nào trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Nguồn: presstv.ir) 
Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh: "Do Mỹ vẫn xúc tiến kế hoạch bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới nên Mátxcơva sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ đơn phương nào trong lĩnh vực này."

Ông Ryabkov cho biết hiện Nga, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tiến hành đàm phán về vấn đề NMD. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí đã đi vào ngõ cụt do Washington không đưa ra bảo đảm pháp lý rằng NMD mà nước này triển khai không nhằm vào các lực lượng răn đe chiến lược của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng việc Lầu Năm góc bố trí một bộ phận của NMD gần biên giới Nga là nhằm vào lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này và sẽ phá vỡ tương quan lực lượng trên thế giới.

Trong bài phát biểu, ông Ryabkov khẳng định chỉ khi các bên có ý chí chính trị mới có được sự nhân nhượng trên cơ sở tính đến lợi ích của nhau. Trong bối cảnh này, khả năng tiến hành cuộc gặp cấp cao NATO - Nga tại Chicago (Mỹ) vào tháng Năm tới sẽ phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán giữa Nga, Mỹ và NATO.

Theo TTXVN

Bình luận
vtcnews.vn