Nga không kích IS, 'cả làng' được lợi

Thế giớiThứ Hai, 05/10/2015 11:29:00 +07:00

Sputnik dẫn lời nhà báo Anh nói việc Nga tham gia không kích IS ở Syria có thể đảo ngược thế trận, đưa cuộc xung đột đến kết thúc.

(VTC News) - Sputnik dẫn lời nhà báo Anh nói việc Nga tham gia không kích IS ở Syria có thể đảo ngược thế trận, đưa cuộc xung đột đến kết thúc.

Trước khi Nga không kích IS, chuyên gia về Trung Đông, nhà báo Patrick Cockburn cho rằng, căng thẳng ở Syria leo thang và không thể giải quyết vì các bên đều có khả năng đủ để bảo vệ 'góc của mình' nhưng lại không đủ vượt trội để 'chiếu tướng' được các phe còn lại.

Theo Cockburn, sự can thiệp của Matxcơva trong tình hình hiện nay sẽ 'đơm hoa kết trái' vì Nga sở hữu sức mạnh có thể thay đổi tình hình tác động đến tất cả các bên.
Chiến cơ quân đội Nga
Chiến đấu cơ của quân đội Nga 
Cockburn cho rằng: "Việc Nga tham gia vào xung đột ở Syria sẽ tốt hơn đứng ngoài cuộc vì họ có cơ hội kiểm soát các tình huống vốn đã nằm ngoài tầm kiểm soát từ lâu.

Nga có thể ủng hộ ông Assad tiếp tục cầm quyền ở Syria nhưng với sức mạnh của mình, Matxcơva có thể kiểm soát các động thái, quân đội của ông Assad theo hướng giảm bạo lực, ngừng bắn và chia sẻ quyền lực".

Trong khi đó, theo chuyên gia này Mỹ và đồng minh khi can thiệp vào Syria cho rằng gốc rễ của vấn đề là chính quyền Assad.

Các động thái sau đó dựa trên quan điểm này sẽ dẫn đến sự sụp đổ giống như Iraq hay Libya, hoặc ít nhất cũng gây ra các hậu quả tiêu cực gây phức tạp cho tình hình.

Theo chuyên gia này, tình hình Syria hiện nay là một 'mớ hỗn độn, mâu thuẫn' giữa các phe phái đang chiến đấu với nhau.

Nhà báo này cho rằng, để chống lại IS một cách hiệu quả, các bên đang đối phó với lực lượng này phải thống nhất lại với nhau chứ không hoạt động riêng biệt. 
Nga và Iran nên đàm phán để giải quyết khủng hoảng và ông Assad vẫn giữ ghế nhưng phải ngừng bắn ở các khu vực phe đối lập kiểm soát.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn