Nga khánh thành tàu ngầm nguyên tử đa năng mới nhất

Thời sự quốc tếThứ Ba, 15/06/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Tàu ngầm Severodvinsk có thể mang và phóng các tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân với tầm bắn hiệu quả dao động từ 3.100 đến 5.000 km.

(VTC News) - Hôm nay 15/6/2010, quân đội Nga đã chính thức làm lễ khánh thành cho một tàu ngầm tấn công nguyên tử đa năng thuộc lớp Yasen (Graney)  tại nhà máy đóng tàu Sevmash sau một thời gian trì hoãn vì những lý do kỹ thuật.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và một loạt quan chức cao cấp của quân đội Nga đã tham dự lễ khánh thành tàu ngầm Severodvinsk. 

Qúa trình chế tạo tàu ngầm Severodvinsk, tàu ngầm đầu tiên lớp Yasen (Graney) của Dự án mang số hiệu 885 đã được bắt đầu cách đây đúng 17 năm (từ 1993) tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk thuộc miền bắc nước Nga.

Sở dĩ thời gian hoàn thành dự án chế tạo tàu ngầm Severodvinsk kéo dài như vậy là do ảnh hưởng của một số vấn đề, trong đó đáng kể nhất là tác động của vấn đề thiếu hụt tài chính.

Đầu năm 2010, Nga đã từng lên kế hoạch hạ thuỷ tàu ngầm nguyên tử Severodvinsk vào ngày 7/5 vừa qua nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước quân đội Phát Xít Đức.

Năm ngoái 2009, Nga đã bắt tay chế tạo một tàu ngầm nguyên tử thứ hai thuộc lớp Yasen (Graney) có tên gọi Kazan. Dự kiến loại tàu ngầm nguyên tử này sẽ được trang bị những công nghệ và vũ khí tối tân nhất hiện nay.

Trong buổi lễ khánh thành tàu ngầm tấn công nguyên tử đa năng Severodvinsk vào ngày hôm nay, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã tham dự. Tại đây, nhà lãnh đạo cao nhất của xứ sở bạch dương đã khẳng định rằng việc khánh thành chiếc hạm ngầm đầu tiên thuộc lớp Graney có ý nghĩa rất lớn, nó sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng Hải quân Nga.

Hạm ngầm Sverodvinsk có thể mang theo tổng cộng 24 tên lửa hành trình hạt nhân. (Ảnh mô hình). 

Vladimir Pyalov - Kỹ sư trưởng của Cục thiết kế Malakhit cho hay Severodvinsk là tàu ngầm thế hệ mới nhất trong tất cả các hạm ngầm nguyên tử, thông thường của Hải quân Nga, Severodvinsk hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu tác chiến trong thế kỷ 21.

Tàu ngầm Severodvinsk có thể mang và phóng các tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân với tầm bắn hiệu quả dao động từ 3.100 đến 5.000 km. Nó có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào được triển khai trên biển và trên đất liền.

Hạm ngầm Sverodvinsk có thể mang theo tổng cộng 24 tên lửa hành trình hạt nhân, trong đó có tên lửa 3M51 Alfa, SS-NX-26 Oniks hoặc SS-N-21 Granat/Sampson. Tàu được trang bị 8 thiết bị phóng ngư lôi và một số loại tên lửa chống tàu nổi như SS-N-16 Stallion.

Theo dự đoán, cuối năm nay hoặc đầu năm tới tàu ngầm Sverodvinsk sẽ chính thức phục vụ trong lực lượng Hải quân Nga khi nó chính thức được bàn giao cho Bộ quốc phòng. 

Lê Dũng (Theo Ria Novosti, Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn