Nga hoãn hợp đồng cung cấp S-300 cho Syria

Thế giớiThứ Tư, 27/06/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Nhà sản xuất vũ khí chính của Nga được cho là đã tạm hoãn hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Syria.

(VTC News) - Nhà sản xuất vũ khí chính của Nga được cho là đã tạm hoãn hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Syria.

Thông tin trên được tờ nhật báo Vedomosti của Nga dẫn nguồn tin từ một nhân vật giấu tên trong khu tổ hợp công nghiệp quân sự sản xuất S-300.

Sự tồn tại của hợp đồng này vẫn là bí mật cho đến khi nó xuất hiện trong bản báo hàng năm của tập đoàn sản xuất hệ thống S-300 là Almaz-Antey công bố trực tuyến tuần trước.

Bản báo cáo cho biết, Almaz-Antey đã kí các hợp đồng trị giá 39 triệu USD với Algeria và 105 triệu USD với Syria để cung cấp cho 2 nước này hệ thống tên lửa tầm xa S-300.

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-300 của Nga 

Theo đó, quá trình cung cấp giữa Nga với các các nước còn lại sẽ diễn ra vào các năm 2012 - 2013.

Tuy nhiên, theo tờ Vedomosti với 2 nguồn tin giấu tên khác nhau thì hợp đồng chỉ được hoàn tất và S-300 được chuyển khi có 'mệnh lệnh trực tiếp từ trên'.


Hiện nay vẫn chưa rõ ràng được bản báo cáo trên và việc Nga hoãn hợp đồng cung cấp S-300 có chính xác không.

Nhiều người cho rằng đây là động thái mà Moscow đưa ra để xoa dịu Mỹ và Israel, họ ví đây như hành động tương tự với việc Nga hủy hợp đồng cung cấp tên lửa cho Iran vào năm 2010.


Điểm khác nhau của 2 vụ việc đó là nếu sau đó Nga hoàn thành hợp đồng với Iran vào năm 2010 thì họ sẽ vi phạm lệnh cấm vận quốc tế.

Trong khi đó, hợp đồng giữa Nga và Syria hiện nay có thể tiếp tục bất cứ lúc nào vì không có lệnh cấm vận nào nào ảnh hưởng đến.


S-300 cùng hệ thống radar mặt đất 64N6E2 của nó

Nhiều người cho rằng, có thể nguyên nhân chỉ đơn giản là Syria đang kẹt tiền và không đủ khả năng chi trả cho hệ thống S-300. Được biết, Nga đã xóa bỏ cho Syria 10 tỉ USD tiền nợ để hướng đến những bản hợp đồng quân sự trong tương lai.

Hiện nay vẫn chưa có quan chức nào chính thức lên tiếng về vụ việc này nên có lẽ nó cần thêm thời gian để được đưa ra ánh sáng.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết những vũ khí Nga cung cấp cho Syria sẽ không được sử dụng trong các cuộc tranh chấp dân sự.

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, tất cả vũ khí mà họ cung cấp cho Syria gần đây đều là thực hiện các bản hợp đồng đã kí từ lâu.


Phát biểu với RT, ông Lavrov nói: "Chúng tôi không gửi tàu chiến đến Syria mà chỉ đang công khai hoàn tất các bản hợp đồng quân sự đã kí trước đây. Những vũ khí này chủ yếu là phục vụ công tác phòng thủ và không thể sử dụng chống lại người dân mà chỉ dùng để chống lại sự xâm lược từ bên ngoài".
Video thể hiện sức mạnh của hệ thống tên lửa S-300 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn