Nga hạ thủy thêm tàu ngầm 'Hố đen' cho Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 13/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - ‘Hố đen’ thứ nhất và thứ ba trong số 6 tàu ngầm Hải quân Việt Nam đặt mua của Nga sẽ được hạ thủy trong năm nay, hãng tin RIA Novosti loan báo.

(VTC News) - ‘Hố đen’ thứ nhất và thứ ba trong số 6 tàu ngầm Hải quân Việt Nam đặt mua của Nga sẽ được hạ thủy trong năm nay, hãng tin RIA Novosti loan báo.

Với khả năng hoạt động gần như không thể phát hiện, được Hải quân Mỹ gọi là ‘hố đen đại dương’, các tàu ngầm diesel-điện Varshavyanka (Project 636) chủ yếu được thiết kế với nhiệm vụ chống tàu và tàu ngầm trong vùng nước nông.

Tàu ngầm ‘Hố Đen’ sắp được hạ thủy vào cuối năm nay. 

Theo nhà máy đóng tàu Admiralty, ‘Hố đen’ thứ nhất cùng đoàn thủy thủ Việt Nam được đào tạo từ đầu quý II đã hoàn thành thử nghiệm 100 ngày trên biển vào cuối tháng trước dự kiến sẽ được chuyển giao trong cuối năm nay.

RIA Novosti nói việc đào tạo thủy thủ Việt Nam tại Nga cũng nằm trong hợp đồng trị giá 2 tỷ USD này. Tàu ngầm 'Hố đen' hay còn gọi là tàu ngầm lớp Kilo là chiếc tàu ngầm diesel-điện thuộc lớp Varshavyanka (Dự án 636M) có khả năng bắn hạ mục tiêu từ khoảng cách xa và không thể bị các thiết bị chống tàu ngầm phát hiện

Varshavyanka là tàu ngầm Kilo cải tiến với công nghệ tàng hình tiên tiến và phạm vi chiến đấu mở rộng. Năm 2010, Admiralty bắt đầu sản xuất ‘Hố Đen’ thứ nhất mang tên Novorossiisk và đã hoàn thành trước thời hạn, RIA Novosti cho hay.

‘Hố đen’ được trang bị ống phóng ngư lôi 533 ly, thủy lôi và tổ hợp tên lửa Kalibr 3M54 (NATO SS-N-27 Sizzler) với khả năng di dời 3.100 tấn và đạt tốc độ 20 hải lý, có thể lặn sâu tới 300m cùng phi hành đoàn lên đến 52 người.
Tàu ngầm đầu tiên trong lô 6 tàu được mang tên Hà Nội. Nó đã trải qua khoảng 23 lần lặn thành công. Hôm 13/5 vừa qua, trong chuyến thăm nước Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp tới thị sát việc thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn