Nga dùng thêm 70 tỷ USD để cứu đồng Rúp

Kinh tếThứ Năm, 18/12/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Ngân hàng Trung ương Nga đã chuẩn bị phương án mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn để cứu giá đồng Rúp.

(VTC News) - Ngân hàng Trung ương Nga đã chuẩn bị thực hiện những phương án mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn để ổn định tình hình kinh tế trong nước.

Bơm tiền

Đồng rúp ngày 17/12 đã ghi nhận mức thấp kỷ lục: 80 rúp đổi 1 USD. 

Ngân hàng Trung ương Nga được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng số tiền hơn 70 tỷ USD để rót vào thị trường trong thời gian tới. Đây là động thái mới nhất nhằm ngăn chặn sự mất giá kỷ lục của đồng nội tệ thời gian qua. 

Kinh tế Nga
Bơm thêm tiền có cứu được đồng Rúp 

Số tiền này tương đương với 1/6 số dự trữ nội tệ của ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn này, nhất là khi phương án tăng lãi suất ngân hàng từ 10,5% lên 17% không đạt hiệu quả như mong đợi, động thái này là thực sự cần thiết. 

Bán ngoại tệ

Đồng thời, Bộ tài chính Nga cũng bắt đầu bán ra tất cả số ngoại tệ còn dự trữ trong tài sản quốc dân và tuyên bố rằng, đồng rúp đang mất giá rất nhiều. Theo những con số thống kê từ Bloomberg, số ngoại tệ đang được rao bán trên thị trường vào khoảng 7 tỷ USD. 

Kinh tế Nga
Bán ngoại tệ là phương án mới nhất mà Chính phủ Nga thực hiện  

Đây là lần bán ngoại tệ lớn thứ hai trong năm nay của Liên bang Nga, lần trước, Chính phủ nước này đã bán hết 1/5 số dự trữ của mình. 

Trong tình huống xấu nhất, sang năm 2015, 85 tỷ USD nữa sẽ được sử dụng cho mục đích bình ổn ngoại tệ và điều này thậm chí sẽ còn đẩy giá dầu thô xuống mức 60 USD/ thùng. 

Tình hình sẽ sớm được cải thiện? 

Cũng theo dự báo của 9/18 chuyên gia kinh tế từ Bloomberg, những động thái mới nhất này sẽ có tác dụng ngay trong mấy ngày tới và đưa tỷ giá của đồng Rúp lên mức tốt hơn thay vì trượt giá thê thảm như thời gian gần đây. 

Kinh tế Nga
Ông Putin đang làm tốt công việc của mình 

Tartiana Orlova, chuyên gia kinh tế từ Royal Bank of Scotland đã đánh giá rằng " Những biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ cùng sự kết hợp của Tổng thống  Nga V. Putin và Chính phủ nước này sẽ nhanh chóng ổn định được tình hình, đặc biệt là sự can thiệp về buôn bán ngoại tệ". 

Tổng thống Nga V. Putin cùng các cộng sự dường như đã làm tốt hơn công việc của mình. Họ đã biết cân bằng giữa sự tăng quá nhanh của đầu tư ngoại tệ và sự sụt giảm tỷ giá đồng Rúp.

Tình hình kinh tế Nga trong dịp cuối năm khó thay đổi quá nhanh nhưng trong năm 2015, có thể mọi thứ sẽ sáng sủa hơn. 

Khánh Huy (Theo Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn