Nga dùng tên lửa nào thay thế 'huyền thoại Kachiusa'?

Thế giớiThứ Sáu, 10/08/2012 05:56:00 +07:00

(VTC News) - Hệ thống này có khả năng bắn từng tên lửa, vài tên lửa và tất cả trong cùng một lần khai hỏa được dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh.

(VTC News) - CV 9A52-4 Tornado là tên hệ thống phóng đa tên lửa mà quân đội Nga vừa đưa vào trang bị để thay thế cho tên lửa Kachiusa huyền thoại đã cũ của mình.

9A52-4 Tornado là hệ thống phóng hàng loạt tên lửa mới được phát triển và sản xuất bởi Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Motovilikha Plants. 

Tornado được chế tạo với nhiệm vụ phá hủy các phương tiện tấn công, xe tăng và một số mục tiêu bộ binh khác.

Tornado được vận chuyển và phóng ngay trên các xe tải Kamaz của quân đội Nga. So với những thế hệ trước Tornado nhẹ hơn và dễ dàng vận chuyển đường hàng không, nó cũng được nâng cấp khả năng nạp đạn để rút ngắn thời gian chuẩn bị giữa mỗi lần bắn.

Năm ngoái, quân đội Nga đã tuyên bố về dự định thay thế toàn bộ tên lửa BM-21 Grad đang sử dụng bằng Tornado. Đây là đối thủ trực tiếp của hệ thống phóng đa tên lửa HIMARS mà quân đội Mỹ đang dùng hiện nay.

Dàn phóng Tornado-G trên xe tải Kamaz 

9A52-4 Tornado có 3 phiên bản khác nhau, lần lược là G, U và S. Mỗi loại có một hệ thống ống phóng khác nhau nhưng đều được vận chuyển bằng xe tải Kamaz MZKT-79306. 
Trong đó, loại G chứa 2 dàn phóng, mỗi dàn 15 tên lửa 122m, loại U 2 dàn phóng, mỗi giàn 8 tên lửa 220mm và loại S là 2 giàn phóng, mỗi giàn 6 tên lửa 300mm.

Trong đó Tornado G là phiên bản mới nhất với 30 ống phóng tên lửa 122mm, nó có tầm bắn tối đa lên đến 90km. 
Hệ thống này có khả năng bắn từng tên lửa, vài tên lửa và tất cả trong cùng một lần khai hỏa được dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh với tầm sát thương 840 km2.

Bản vẽ xe tải Kamaz chở các bệ phóng tên lửa Tornado 

Xe tải Kamaz dùng để chở các hệ thống tên lửa Tornado 

Hệ thống Tornado-S với 6 ống phóng tên lửa 300mm trên xe tải 

Nhẹ hơn các thế hệ tên lửa cũ nên Tornado có thể dễ dàng di chuyển bằng xe tải 

Một điểm mạnh khác của Tornado là khả năng thay đạn nhanh hơn rất nhiều 

Video thể hiện khả năng cơ động tuyệt vời của hệ thống tên lửa Tornado 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn