Nga đưa hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Syria

Thế giớiThứ Tư, 25/11/2015 04:34:00 +07:00

Tho Nhi Ky ban may bay Nga: Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.
Ngày 24/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay Matxcơva sẽ triển khai hệ thống tên lửa  S-400 Triumf  đến căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.
Hình ảnh được cho là hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga  
Động thái này diễn ra sau khi tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ ở Syria vì lý do xâm phạm không phận.

Hệ thống S-400 đủ sức triệt hạ tất cả các phương tiện bay hiện có, kể cả máy bay, trực thăng, khí cụ bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chiến thuật, với tốc độ bay tối đa 4.800 mét mỗi giây.

Video: Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga
Bộ Tổng tham mưu Nga nói rằng từ bây giờ trở đi máy bay ném bom của Nga sẽ được đi kèm với các máy bay chiến đấu trên bầu trời Syria.
Trong khi đó, trên bờ biển Latakia, tàu tuần dương "Moskva", vốn được trang bị hệ thống phòng không "Fort" cũng sẽ hỗ trợ cho hoạt động của không quân Nga tại Syria.
"Chúng tôi cảnh báo rằng tất cả các mục tiêu tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với chúng tôi, đều sẽ bị tiêu diệt", trích dẫn lời chỉ huy trưởng Sở chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu Nga- Sergei Ruda với hãng tin Interfax.
Đại sứ Nga tại Pháp cho biết một trong hai phi công Nga trên máy bay bị bắn hạ đã được quân đội Syria tìm thấy và đưa trở về căn cứ của Không quân Nga ở Syria.
Không phận Syria được ví như một ‘nút giao thông’ đang ngày càng tắc nghẽn. Các chỉ huy quân sự e ngại về cuộc đụng độ giữa một loạt máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay do thám, tên lửa và pháo binh và điều này có thể dẫn đến những tác động toàn cầu.
Một chuyên gia quân sự cảnh báo: “Với số lượng phương tiện quân sự nhiều trên một vùng không phận như vậy thì mối lo ngại về việc máy bay bị bắn hạ kéo theo những hiểu lầm về ý đồ đằng sau là khó tránh khỏi.
Điều này đồng nghĩa với việc chỉ mất vài giây để căng thẳng đột ngột này dẫn chúng ta đến bờ vực chiến tranh”.
Một số máy bay Mỹ hoạt động trên không phận Syria cũng phải rời bỏ mục tiêu và để tránh máy bay Nga.
Hồi giữa tháng 10 vừa qua, các máy bay của Nga và Mỹ đã có màn “đối đầu” trên không phận Syria khi hai bên chỉ còn cách nhau ở phạm vi mắt thường có thể quan sát được. 
Tướng Charles Brown, tư lệnh các chiến dịch không kích của Mỹ tại Syria, cho biết các máy bay của Nga và Mỹ chỉ cách nhau 32 km, ở tốc độ mà chỉ  mất khoảng 30 giây sẽ xảy ra va chạm.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn