Nga điều tàu ngầm đi thử tên lửa tên lửa xuyên lục địa

Thế giớiThứ Năm, 07/10/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Rạng sáng ngày 6/10 Nga đã điều tàu ngầm nguyên tử chiến lược Dmitri Donski ra Bạch Hải để chuẩn bị phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava.

(VTC News) – Rạng sáng ngày 6/10 (theo giờ địa phương) Nga đã điều tàu ngầm nguyên tử chiến lược Dmitri Donski ra Bạch Hải để chuẩn bị phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.

 

Nga điều tàu ngầm nguyên tử chiến lược Dmitri Donski ra Bạch Hải chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. 

Theo thông tin từ Ban quản trị Severodvinsk, tàu ngầm nguyên tử chiến lược Dmitri Donski đã rời bến đỗ ở nhà máy đóng tàu Sevmash vào đêm 5 rạng sáng ngày 6/10 để chuẩn bị thực hiện lần phóng thử nghiệm tiếp theo giành cho tên lửa đạn đạo liên lục địa dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này, sớm nhất là vào ngày mai 7/10.

 

Trong tương lai gần, tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava sẽ là thành tố chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển của quân đội Nga và dự kiến sẽ đưa vào trang bị cho một số tàu ngầm nguyên tử mới.

 

Tuy nhiên, hiện nay số phận của loại tên lửa siêu hiện đại này vẫn chưa thể định đoạt vì trong 12 lần phóng thử nghiệm trước thì đã có tới 5 lần phóng không thành công, trong đó có lần phóng gần đây nhất vào cuối năm 2009.

 

Bulava là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa 3 lớp nhiên liệu cứng mới nhất của Nga hiện nay. 

Dự kiến, trong năm nay Nga sẽ tiến hành thử nghiệm liên tiếp 3 lần phóng tên lửa loại này, song nếu tiếp tục thất bại thì rất có thể mọi kế hoạch ban đầu của Nga sẽ bị đổ vỡ, thậm chí cơ sở sản xuất ra loại tên lửa này cũng có thể phải đổi nghề.

 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa phiên bản trên biển R30 3M30 Bulava-30 (RSM-56 trong thỏa thuận quốc tế và SS-NX-30 theo phân loại của NATO) – là loại tên lửa 3 lớp mới nhất của Nga hiện nay, trong đó lớp thứ nhất và lớp thứ hai hoạt động nhờ động cơ mang nhiên liệu cứng và lớp thứ 3 mang động cơ nhiên liệu lỏng để bảo đảm tốc độ hoạt động tối đa cần thiết khi tách đầu đạn tác chiến.

 

Tàu ngầm dự án 955 Borey dự kiến sẽ được biên chế tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. 

Tên lửa được phóng đi ở một độ nghiêng nhất định và cho phép tàu ngầm có thể phóng nó khi đang hoạt động ngầm dưới nước. Bulava có thể mang từ 6-10 đầu đạn hạt nhân dẫn đường quán tính có khả năng thay đổi quỹ đạo bay theo độ cao và hành trình. Nó có tầm bắn xa 8.000 km và có chiều dài khi không mang đầu đạn là 11,5 m.

 

Nếu thử nghiệm thành công, tên lửa Bulava sẽ được đưa vào biên chế trên tàu ngầm nguyên tử chiến lược Dmitri Donski dự án 941 UM Akula (theo phân loại của NATO là Typhoon), tàu ngầm nguyên tử chiến lược Yuri Dolgoruki và Alexandr Nevski, Vladimir Monomax và một số tàu ngầm khác thuộc dự án 955 Borey.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn