Nga điều hàng chục chiến đấu cơ 'áp sát' Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 19/08/2013 08:51:00 +07:00

Không quân Nga sẽ điều 12 tiêm kích Su-30SM và 12 Su-35 tới 2 căn cứ không quân nằm ở khu vực có đường biên giới với Trung Quốc.

Không quân Nga sẽ điều 12 tiêm kích Su-30SM và 12 Su-35 tới 2 căn cứ không quân nằm ở khu vực có đường biên giới với Trung Quốc.
“Các đơn vị sẽ nhận được Su-30SM và Su-35, mỗi loại 12 chiếc trong tháng 10 và 11 năm nay. Su- 30 sẽ đến Domna (Zabaykalsky Krai), còn Su-35 đến Dzemgi (vùng Primorski Krai). Đội ngũ phi công đã sẵn sàng cho việc chuyển loại. Tôi đã cho ba phi công lên đường trên máy bay Su- 35, những máy bay chưa được đưa vào trang bị, nhưng tôi chủ định cử phi công đi để kiểm tra liệu các quân nhân ở đơn vị chiến đấu sẽ có thể nắm được trang bị kỹ thuật mới hay không”, Tư lệnh Không quân Nga Trung tướng Victor Bondarev cho biết.
Tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30SM dành cho Không quân Nga 

Domna thuộc vùng Zabaykalsky Krai có chung đường biên giới dài 980km với Trung Quốc còn Dzemgi thuộc vùng Primorski Krai cũng có chung đường biên giới với Trung Quốc.
Nhận những chiếc máy bay tiêm kích hai chỗ ngồi hiện đại này, Không quân Nga định không chỉ tăng sức mạnh chiến đấu của mình, mà cả chuẩn bị cho phi công làm chủ máy bay thế hệ thứ năm.
Tướng Bondarev cho biết thêm, các phi công đã thực hiện mỗi người 3 chuyến bay trong hai tuần. Còn mỗi người một chuyến bay đánh chặn mục tiêu, và họ sẽ được công nhận đã chuyển loại lái máy bay thế hệ 4++.
Bondarev nhấn mạnh: “Các máy bay này sẽ được trang bị vào tháng 10-11 năm nay, và đội ngũ lái đến lúc đó đã được chuyển loại xong. Rất may là các máy bay rất tốt, chúng có thể làm tất cả. Phải cố thì phi công mới có thể phạm lỗi. Hệ thống tự động trên các máy bay này ngăn ngừa các lỗi của phi công”.
Ông cũng nhận xét, là các học viên sĩ quan trẻ năm nay mới mặc trang phục bay sẽ được học bay ngay trên trang bị kỹ thuật siêu hiện đại, do đó hiện không có điều gì đáng ngại đối với tương lai của không quân.
Chỉ huy Trung tâm Khoa học - Huấn luyện Quân sự của Học viện không quân Zhukovski và Yu. A. Gagarin Thiếu tướng Aleksandr Kharchevski nói về Su-30: “Đây là giai đoạn mới trong việc đổi mới trang bị cho Không quân Nga. Khả năng của các máy bay tiêm kích sẽ cho phép nâng tiềm năng chiến đấu của không quân. Cho đến nay Không quân Nga chưa có máy bay cho phép giải quyết nhiệm vụ ở mức độ cao như vậy. Thêm vào đó các máy bay này sẽ được trang bị cho đơn vị không phải đơn chiếc, mà là cả nhiều phi đội. Tôi đã từng mơ ước được bay trên chiếc máy bay này, đến hôm nay giấc mơ này đã trở thành hiện thực đối với nhiều phi công của tôi”.
Chiến đấu cơ Su-35 

“Máy bay Su-30SM tăng gấp vài lần khả năng chiến đấu liên quan đến phát hiện và tiêu diệt mục tiêu, không phải chỉ một mục tiêu, mà cùng lúc nhiều mục tiêu. Tiềm năng của một chiếc máy bay như vậy so được với tiềm năng của hai chiếc máy bay thế hệ trước. Không phải vô cớ mà các phi công Ấn Độ trên máy bay Su-30MKI đã thắng các trận đánh huấn luyện với phi công Mỹ”, Thiếu tướng Aleksandr Kharchevski nói.
“Máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM được trang bị cho đơn vị sẽ cho phép Không quân Nga giải quyết những nhiệm vụ trước đây không thể với tới”, Thiếu tướng Aleksandr Kharchevski tuyên bố với RIA Novosti.
Trả lời câu hỏi theo quan điểm của phi công quân sự thì ưu thế của sự siêu cơ động mà Su-30SM có là gì, Kharchevski đã nói: “Nhờ tính siêu cơ động máy bay này mở ra kỷ nguyên mới trong lái máy bay. Nó có thể bay không chỉ với các quá tải truyền thống- dương hay âm, mà cả với quá tải bên cạnh. Điều này tạo cho phi công những khả năng mới xây dựng sự cơ động trong không gian ba chiều là cái cần để giành chiến thắng trong không chiến. Đồng thời, sự xuất hiện các máy bay siêu cơ động ảnh hưởng đến các phương pháp không chiến mới, đến chiến thuật của trận không chiến”.

Theo Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn