Nga cử tàu phá băng đi 'đòi' chủ quyền Bắc cực

Thế giớiThứ Ba, 05/07/2011 10:55:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay (5/7), Nga sẽ cử đoàn thám hiểm thứ hai tới Bắc cực để tìm kiếm những bằng chứng khoa học cho tuyên bố chủ quyền tại vùng cực này.

(VTC News) – Tàu phá băng mang năng lượng nguyên tử Rossiya của Nga sẽ rời cảng Murmansk vào thứ Ba (5/7) để hộ tống tàu nghiên cứu Viện Fyodorov trong nhiệm vụ thứ hai nhằm khẳng định chủ quyền của nước này ở Bắc cực.

Hiện tại, Nga và Canada vẫn còn tranh chấp về sườn Lomonosov, trong khi cả hai quốc gia đều đang nỗ lực thuyết phục Ủy ban Liên Hợp quốc rằng đây là phần đất mở rộng thuộc thềm lục địa chủ quyền của mỗi nước. Bên cạnh đó, cả hai bên cũng đã nhất trí sẽ dùng các bằng chứng khoa học để sớm làm rõ vấn đề.

 Nhiệm vụ cuộc thám hiểm lần này củaTàu phá băng mang năng lượng nguyên tử Rossiya hộ tống tàu Fyodorov đo độ dày lớp bùn đáy dọc theo sườn Lomonosov làm bằng chứng cho tuyên bố lãnh thổ của Nga ở Bắc cực

Theo ông Yekaterina Ananyeva, phát ngôn viên của Rosatomflot, tàu phá băng Rossiya sẽ hộ tống tàu Fyodorov trong suốt tiến trình của cuộc thảm hiểm nhằm đảm bảo tốc độ cho tàu nghiên cứu – một trong những yếu tố quan trọng tác động tới độ chính xác của các phép đo đạc.

Mục tiêu chính của cuộc thám hiểm kéo dài 2 tháng lần này là đo độ dày lớp bùn đáy dọc theo sườn Lomonosov làm bằng chứng củng cố cho tuyên bố lãnh thổ của Nga ở Bắc cực.

Nếu tranh chấp này được giải quyết theo chiều hướng tích cực đối với Nga, đất nước này sẽ có được đặc quyền phát triển các nguồn năng lượng khổng lồ trên thềm lục địa của Bắc cực.

Tuần trước, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng đã khẳng định, Nga sẽ không rút lại bất cứ tuyên bố nào về chủ quyền của mình bao gồm cả phần sườn Mendeleev và phần hải phận thuộc sườn Lomonosov ở Bắc cực, và sẽ kiên quyết bảo vệ những lợi ích địa lý cũng như chính trị của Nga tại khu vực này bằng một lập trường “cứng rắn và nhất quán”.

Trên thực tế, vào năm ngoái, Nga cũng đã cử một đoàn thám hiểm với nhiệm vụ tương tự, trong đó tàu phá băng mang năng lượng nguyên tử Yamal đã được điều động với nhiệm vụ hộ tống tàu nghiên cứu Viện Fyodorov.

Bích Hảo(theo RIANovosti)

 

Bình luận
vtcnews.vn