Nga chế tạo máy bay không người lái 'bất khả xâm phạm'

Thế giớiThứ Ba, 08/11/2016 12:36:00 +07:00

Lực lượng Cận vệ quốc gia Nga (FSVNG) sẽ được trang bị các thiết bị bay không người lái độc đáo có khả năng ngăn âm mưu đánh chặn bằng phương tiện chiến tranh điện tử của đối phương.

Thiết bị quân sự này có tên Zala 16E5, là mẫu UAV được ZALA AERO GROUP, thuộc tập đoàn Kalashnikov nghiên cứu và phát triển.

Điểm độc đáo của Zala 16E5 là nó sẽ không bị mệnh lệnh từ các nguồn lạ dắt mũi và nếu mất liên lạc với căn cứ, loại UAV này sẽ chuyển sang chế độ hoạt động độc lập trước khi tự tìm đường trở về vị trí xuất phát. Bên cạnh đó, Zala 16E5 còn có khả năng thăm dò đường không, hoạt động liên tục trong 16 giờ.

2244186

 Mẫu UAV này có khả năng ngăn âm mưu đánh chặn bằng phương tiện chiến tranh điện tử của đối phương

Với việc được trang bị đầy đủ máy chụp hình, quay phim, thiết bị nhìn đêm, ảnh nhiệt, Zala 16E5 có thể chuyển phát hình ảnh tới người điều khiển từ khoảng cách 150 km và giám sát địa hình vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

“Mẫu UAV Zala 16E5 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và nhiều khả năng quá trình này sẽ kết thúc trước cuối năm nay. Chúng tôi dự định sẽ cung cấp thiết bị này cho Lực lượng Cận vệ quốc gia thử nghiệm vào đầu năm 2017”, ông Nikita Khamitov, đại diện của ZALA cho biết.

Nhìn bên ngoài, Zala 16E5 trông khá nhỏ gọn. Với sải cánh dài hơn 5 m, mẫu UAV này không nặng quá 30 kg.

Nhìn chung, hệ thống cướp quyền điều khiển của các UAV có nguyên tắc hoạt động khá đơn giản, các trạm tình báo điện tử phân tích tín hiệu điều khiển UAV và tạo bản sao.

Sau đó, trạm có độ gây nhiễu mạnh sẽ ngắt UAV khỏi tín hiệu kiểm soát gốc và thế vào tín hiệu nhái. Tuy nhiên, Zala 16E5 trở nên bất khả xâm phạm đối với công cụ tác chiến điện tử của đối phương nhờ một phần mềm nội địa, như ông Khamitov cho biết, là sản phẩm độc quyền của ZALA GROUP.

Các tín hiệu điều khiển được mã hóa theo thuật toán đặc biệt, nếu có dấu hiệu đánh tráo hoặc vô hiệu hóa kênh liên lạc, thiết bị sẽ ra lệnh quay trở về vị trí xuất phát theo tuyến đường ngắn nhất.

Video: 'Sát thủ' tàng hình không người lái X-47B hạ cánh xuống siêu tàu sân bay Mỹ

Trong cuộc chiến với Iraq, quân đội Mỹ đã bắt được một phiến quân mang theo máy tính xách tay có chứa hình ảnh từ UAV Predator vốn được mệnh danh là sát thủ trên không hiện đại nhất của Mỹ.

Trong khi đó, UAV RQ-170 Sentinel do Lockheed Martin sản xuất, một trong những UAV bí mật nhất của mỹ từng bị quân đội Iran thu giữ chỉ bằng cách hết sức đơn giản là thay thế các tín hiệu GPS.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn